Thủ đô của Pháp cấm xe cá nhân hưởng ứng Ngày không ôtô

Hưởng ứng “Ngày không ôtô,” thủ đô Paris của Pháp đã cấm phương tiện ôtô cá nhân đi vào vào khu vực trung tâm thành phố trong vòng 7 giờ ngày 1/10 nhằm thúc đẩy cuộc chiến chống ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.

Từ 11-18 giờ ngày 1/10 (16-23 giờ cùng ngày, giờ Việt Nam), tất cả các ôtô cá nhân (trừ một số trường hợp ngoại lệ) không được phép lưu thông trên khắp các tuyến đường ở Paris. Các lái xe không tuân thủ lệnh cấm sẽ phải nộp phạt 135 euro (159 USD).

Thủ đô nước Pháp đã bắt đầu triển khai hoạt động tương tự nhằm bảo vệ môi trường kể từ năm 2015, nhưng đây là lần đầu tiên chính quyền thành phố áp dụng lệnh cấm đối các phương tiện cá nhân di chuyển vào khu trung tâm thủ đô có diện tích khoảng 100km2.

Thủ đô Paris hưởng ứng Ngày không ôtô. (Nguồn: leparisien.fr)

Để triển khai sáng kiến này, chính quyền thành phố Paris đã huy động gần 1.000 cảnh sát giám sát trên khắp các tuyến phố.

Thị trưởng Anne Hidalgo, đồng thời là người ủng hộ các nỗ lực bảo vệ môi trường, bày tỏ tin tưởng việc giảm bớt lượng ôtô lưu thông trên đường là biện pháp hiệu quả để giảm ô nhiễm môi trường tại “Kinh đô Ánh sáng.”

Cũng theo bà Hidalgo, sáng kiến “Ngày không ôtô” có thể nâng cao nhận thức về các hình thức giao thông thay thế, đồng thời giúp người dân Paris hiểu được ý nghĩa cuộc sống khi họ thấy ít ôtô lưu thông trên đường phố.

Nguồn: