Bài 3: Cảnh sát giao thông đường thủy Hưng Yên phản hồi vụ “cát tặc”

Sau một đêm tiếp cận “lãnh địa cát tặc” ven sông Hồng, tại phường Hồng Châu, thành phố Hưng Yên, rạng sáng 22/9, phóng viên VietnamPlus đến Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy tỉnh Hưng Yên trình báo sự việc. Tại đây, thay vì ghi nhận thông tin, cán bộ chiến sĩ ở đây lại từ chối tiếp và yêu cầu phóng viên đi về.

Khi phóng viên đề nghị được cùng đơn vị này đi kiểm tra, để kịp thời phản ánh sự việc, ông Trần Văn Dũng – Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy tỉnh Hưng Yên trả lời: “Đi làm sao được, bây giờ có tổ công tác trên sông Hồng nó làm việc. Tôi đã điều rồi, tí anh em nó đến xem tình hình thế nào, nếu còn làm sẽ giữ.”

Ông Dũng cũng nhấn mạnh, nếu việc khai thác cát trái phép diễn ra thâu đêm như thông tin phóng viên cung cấp thì sẽ phải xử lý.

Sáng 22/9, khu vực sông Hồng thuộc phường Hồng Châu chỉ còn lại 3 chiếc tàu hút cát. (Ảnh: Mai Mạnh/Vietnam+)

“Khi đến kiểm tra, các tàu đã đi hết rồi”

Gần 8 giờ sáng ngày 22/9, trời trút cơn mưa nặng hạt. Trên sông Hồng, tàu thuyền chở cát vẫn qua lại. Chỉ có điều, số lượng tàu hút cát ven sông Hồng tại khu vực phường Hồng Châu đã giảm xuống, chỉ còn lại 3 chiếc tàu đang hút cát, cách bãi bồi khoảng 20m.

Lẫn trong tiếng mưa rả rich, ông Dũng gọi điện cho phóng viên thông báo tình hình kết quả kiểm tra, xử lý: “Anh đã yêu cầu đồng chí Tùng, Phó Trưởng phòng phụ trách Tổ tuần tra kiểm soát đường thủy trên tuyến sông Hồng đến kiểm tra, nhưng đồng chí bảo khi đến, các tàu hút đã đi hết rồi.”

Vậy là sau một đêm đục khoét lòng sông, 4-5 chiếc tàu hút cát trái phép thâu đêm tại khu vực bãi bồi, phường Hồng Châu đã rời khỏi “lãnh địa cát tặc” an toàn.

Vậy những chiếc “tàu ma” bất chấp lệnh cấm, khai thác cát trái phép vào ban đêm trên đã đi đâu khi boong đã chứa đầy cát, nhất là khi Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy tỉnh Hưng Yên đã lập hẳn Tổ tuần tra kiểm soát đường thủy trên sông Hồng?

Câu hỏi trên đã không có câu trả lời, khi lãnh đạo Phòng Cảnh sát đường thủy tỉnh Hưng Yên một mực khẳng định: “Khi đến kiểm tra, các tàu hút đã đi hết rồi.” Còn việc những chiếc “tàu ma” này đi đâu thì đơn vị này cũng không hay biết.

Trong khi cơ quan quản lý “không hề hay biết” hoạt động khai thác cát trái phép về đêm ở ven sông Hồng, thì người dân và chính quyền địa phương vẫn đang phải “sống trong lo sợ” khi hoạt động khai thác cát diễn ra rầm rộ hơn, khiến đất bãi bồi ven sông liên tiếp bị sạt lở.

Theo ghi nhận của phóng viên VietnamPlus, hoạt động khai thác cát trái phép trên đã diễn ra trong suốt một tháng qua, người dân và Ủy ban Nhân dân phường Hồng Châu đã nhiều lần gửi đơn lên các cấp có thẩm quyên để tố giác, nhưng hoạt động “trộm” cát trái phép nêu trên vẫn diễn ra “như chốn không người.”

Trước thực tế nêu trên, hơn 40 hộ dân Tổ dân phố Nam Tiến đã làm đơn gửi Tỉnh ủy tỉnh Hưng Yên, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hưng Yên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên, Ủy ban Nhân dân thành phố Hưng Yên, phản ánh vấn nạn “cát tặc nuốt bờ sông.”

Nội dung đơn đề nghị ghi rõ, hiện nay trên địa bàn khu phố Nam Tiến, phường Hồng Châu thường xuyên có tàu hút cát luôn áp sát vào bờ để khai thác cát cả ngày lẫn đêm. 20 ha đất công điền ven sông mà người dân thường xuyên ra chăn bò, cắt cỏ, trồng ngô đã biến mất.

Theo đơn đề nghị của người dân khu phố Nam Tiến, hoạt động khai thác cát đã làm sạt lở nghiêm trọng, nếu cứ để tình trạng hút cát như vậy thì trong thời gian nữa nơi đây sẽ không còn đất canh tác, cuộc sống của người dân sẽ khốn khổ hơn.

“Chúng tôi được biết, Chính phủ đã cấm khai thác cát trái phép ở sông, đặc biệt là việc lợi dụng có giấy phép khai thác cát để vào bờ khai thác. Đây là vấn nạn quốc gia mà Chính phủ đang kiên quyết xử lý, vậy mà người dân chúng tôi đang bị chịu hậu quả trên.”

“Vậy chúng tôi làm đơn này đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm tình trạng hút cát trên. Nếu không được giải quyết, chúng tôi sẽ làm đơn gửi cơ quan Trung ương và đài báo các cấp để được giải quyết theo quy định,” bà Trần Thị Thắm, Trưởng khu phố Nam Tiến, phường Hồng Châu buồn rầu nói.


Hoạt động khai thác cát trái phép ven sông Hồng diễn ra rầm rộ lúc rạng sáng 22/9, tại phường Hồng Châu. (Ảnh: Mai Mạnh/Vietnam+)

“Cứ phát lên, xem ông Chủ tịch xử lý thế nào”

Quay trở lại câu chuyện xử lý vấn nạn “cát tặc” diễn ra rầm rộ ở ven sông Hồng, tại khu vực phường Hồng Châu, sáng 22/9, chia sẻ với phóng viên VietnamPlus, ông Trần Văn Dũng – Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy tỉnh Hưng Yên tiết lộ: “Khu vực đó, Minh Phương (Công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Phương) nó làm.”

Theo lời ông Dũng, Công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Phương vừa được Ủy ban Nhân dân tỉnh Hưng Yên cấp phép cho nạo vét cát với số lượng 2 tàu hút. Mục đích nạo vét hút cát là để làm cảng du lịch. Thời gian hoạt động bắt đầu hơn một tháng nay.

“Chỗ này tôi cũng rất bức xúc. Chủ tịch tỉnh ký văn bản cho phép Công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Phương nạo vét, nhưng chỉ được phép hoạt động vào ban ngày. Ban đêm nó làm là sai với giấy phép,” ông Dũng thẳng thắn chia sẻ.

Vị Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy tỉnh Hưng Yên cũng lưu ý thêm: “Việc nạo vét chỉ được làm trong khu vực cảng thôi, chứ làm ban đêm và sát bờ thế là không được rồi. Các anh cứ phát lên, tôi cũng nhức đầu chỗ này lắm. Cứ phát lên xem ông Chủ tịch xử lý thế nào.”

Khi được hỏi về hoạt động hút cát của Công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Phương, ông Dũng cho biết, doanh nghiệp này đã từng bị lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính.

“Còn việc đình chỉ thì ông Ủy ban Nhân dân tỉnh cấp phép, các ông ra giấy phép thì các ông có quyền đình chỉ, chứ mình (Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy tỉnh Hưng Yên) sao đình chỉ được. Nó làm không đúng thì mình chỉ có quyền xử phạt, xử lý theo quy định của luật thôi,” ông Dũng nói thêm.

Sau cuộc trao đổi chớp nhoáng với lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy tỉnh Hưng Yên, chúng tôi quay lại khu vực Công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Phương nạo vét lòng sông để ghi nhận sự thay đổi sau một đêm “cát tặc” lộng hành. Tuy nhiên, tại đây chỉ còn lại 3 chiếc tàu đang hút cát cách vị trí bờ khoảng 20m.

Dưới lòng sông nhiều cây xoan đã đổ xuống chỉ còn nhô lên cành lá. Ven bờ, từng thớ đất đang bị hở hàm ếch, nứt nẻ có thể đổ ụp xuống bất cứ lúc nào.

Đơn phản ánh của người dân phường Mai Khai về hoạt động hút cát ven sông Hồng. (Ảnh: Người dân cung cấp)