Hỗ trợ Sơn La và Yên Bái lập quy hoạch tổng thể vùng lũ quét

ThienNhien.Net – Tuần qua, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Lê Quang Hùng làm Trưởng đoàn đã đến rốn lũ xã Nặm Păm (huyện Mường La, tỉnh Sơn La) và Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) để hỗ trợ các địa phương vượt qua khó khăn.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng đề nghị chính quyền địa phương phải rà soát lại toàn bộ khu vực có nguy cơ ảnh hưởng lũ quét, nhất là các điểm dân cư bám theo sông suối.

Sơn La – phải rà soát lại toàn bộ khu vực có nguy cơ ảnh hưởng lũ quét

Đây là ý kiến của Thứ trưởng Lê Quang Hùng trong chuyến công tác “rốn lũ” xã Nặm Păm (Mường La, Sơn La). Chứng kiến sự tàn khốc của lũ quét, Thứ trưởng khẳng định: Không thể sống chung với lũ quét. Do vậy, cần phải quy hoạch và xây dựng đô thị, điểm dân cư nông thôn tránh hoàn toàn ra khỏi vùng ảnh hưởng của lũ quét.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Công – Bí thư Huyện ủy Mường La đề xuất với Thứ trưởng và đoàn công tác hỗ trợ nghiên cứu quy hoạch tổng thể thị trấn Ít Ong với quy mô 2.786 hộ, 3.509ha, 5 tiểu khu và 16 bản. Huyện Mường La mong muốn các nhà khoa học ngành Xây dựng xác định, đánh giá xem các khu dân cư, các khu dân cư tập trung và tái định cư có an toàn không, có nằm trong điểm cảnh báo lũ quét không… giúp xác định nguyên nhân và sức tàn phá của lũ quét.

Trực tiếp kiểm tra, khảo sát tại hiện trường nơi lũ quét đi qua, Thứ trưởng Lê Quang Hùng lưu ý: Lũ ống, lũ quét ở các tỉnh miền núi Tây Bắc có sức tàn phá rất lớn, cả về lưu lượng và lưu vực. Lũ quét kéo theo những tảng đá nặng lên đến 15 tấn thì không thể có một công trình nhà nào có thể chống chọi được. Vậy nên về cơ bản, các công trình nhà ở, công cộng phải nằm ngoài vùng ảnh hưởng của lũ quét. Cần phải xác định được cụ thể vùng ảnh hưởng của lũ ống, lũ quét. Ngay từ quy hoạch, phải xác định vị trí xây dựng đô thị, điểm dân cư nông thôn nằm ngoài vùng ảnh hưởng của lũ. Đây là nguyên tắc cơ bản để có thể xây dựng công trình nhà ở vùng hay xảy ra lũ quét”.

Tuy nhiên, bất cập là hiện giờ mới chỉ có bản đồ cảnh báo nguy cơ lũ quét tỷ lệ 1/25.000 và 1/10.000. Mà trong quy hoạch xây dựng, bản đồ tỷ lệ 1/10.000 chưa đủ cơ sở để cắm mốc trên thực nghiệm, cần phải có bản đồ tỷ lệ 1/500 mới đủ cơ sở để cắm mốc trên thực địa. Vì vậy việc triển khai bản đồ chi tiết cảnh báo lũ quét từ vùng cảnh báo bản đồ chung cho tới cụ thể các thôn bản, vị trí trung tâm đô thị và cắm mốc địa giới là rất quan trọng. Chính quyền địa phương trên cơ sở đặc điểm tình hình và kinh nghiệm về tần suất lũ, xác định địa giới xây dựng các công trình nhà ở, công trình công cộng, trung tâm thôn bản… cần xác định rõ phạm vi ảnh hưởng của lũ quét, loại trừ không xây dựng trong khu vực đó.

Thứ trưởng giao nhiệm vụ cho Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia phối hợp với Sở Xây dựng Sơn La và các đơn vị của địa phương triển khai, nghiên cứu hoàn thiện quy hoạch tổng thể thị trấn Ít Ong với quy mô xấp xỉ 3.000 hộ, có cập nhật biến đổi khí hậu, diễn biến lũ, kết hợp làm kè chỉnh trị suối Nậm Păm. Đặc biệt là việc rà soát, đánh giá mức độ an toàn của các khu dân cư tập trung, các khu tái định cư về vị trí, loại trừ sạt trượt, nằm ngoài vùng ảnh hưởng lũ, bảo đảm cấp nước, thoát nước, phục vụ đời sống. “Nhiệm vụ này phải thật khẩn trương. Bộ Xây dựng sẽ hỗ trợ kinh phí tư vấn lập quy hoạch” – Thứ trưởng giao nhiệm vụ.

Hỗ trợ Yên Bái nghiên cứu lập lại quy hoạch Mù Cang Chải

Ngày 18/8, đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái về công tác kiểm tra, đánh giá tình hình nguyên nhân, giải pháp khắc phục lũ quét, chia sẻ khó khăn với người dân địa phương.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Yên Bái đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT và các bộ ngành Trung ương nghiên cứu, điều tra, đánh giá nguy cơ lũ ống, lũ quét. Đồng thời, Bộ tiếp tục quan tâm hỗ trợ cho tỉnh trong việc khảo sát, đánh giá, lập bản đồ quy hoạch phân vùng, quy hoạch bố trí dân cư, các giải pháp đảm bảo an toàn hồ đập, thủy điện, kè sông suối, chỉnh trị dòng chảy… Bên cạnh đó, tỉnh cũng đề nghị Bộ Xây dựng quan tâm chỉ đạo các Viện thuộc Bộ nghiên cứu, công bố các thiết kế mẫu, thiết kế điển hình và các giải pháp xây dựng nhà ở nông thôn trên địa bàn…

Sau khi nghe những ý kiến phân tích nguyên nhân, đánh giá và các giải pháp khắc phục sau mưa lũ từ đại diện các sở ngành của tỉnh Yên Bái và các chuyên gia thuộc đoàn công tác của Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Lê Quang Hùng yêu cầu Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia phối hợp với Sở Xây dựng Yên Bái nghiên cứu lập lại quy hoạch chung đô thị Mù Cang Chải. Trong đó, đánh giá lại những khu vực trên địa bàn huyện Mù Cang Chải có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét để có phương án bố trí dân cư và cơ sở hạ tầng xã hội. Bên cạnh đó, rà soát lại toàn bộ các điểm dân cư tập trung, các hộ nằm dọc theo các khe cạn trên địa bàn tỉnh để có phương án di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Tỉnh Yên Bái cũng cần đề xuất lập tài liệu hướng dẫn cụ thể quy hoạch các điểm dân cư nông thôn có nguy cơ sạt lở đất kèm theo kết nối hạ tầng giao thông, điện, đường, trường, trạm… có xét đến yếu tố phong tục, tập quán, gần nơi sản xuất của đồng bào để tìm ra các giải pháp lâu dài. Kinh phí thực hiện Bộ Xây dựng sẽ bố trí từ nguồn vốn KHCN…

Trong chuyến công tác này, Thứ trưởng Lê Quang Hùng đã trao cho tỉnh Sơn La và Yên Bái mỗi tỉnh 200 triệu đồng, là số tiền Bộ Xây dựng chia sẻ và hỗ trợ nhân dân địa phương sớm khắc phục thiệt hại do trận lũ quét lịch sử vừa gây ra.