Xem hồ điều tiết chống ngập đầu tiên tại TP HCM

ThienNhien.Net – Hồ điều tiết thông minh chống ngập nước đầu tiên tại TP HCM lắp đặt trên đường Võ Văn Ngân chính thức hoàn thành vào ngày 10-8, sau hơn 1 tuần thi công.

Việc thảm nhựa và tái lập mặt đường tại khu vực lắp đặt công trình trước Nhà Văn hóa thiếu nhi Thủ Đức cũng đã thực hiện xong. Đơn vị thi công cho biết sẽ tiếp tục dọn vệ sinh trước khi tháo dỡ các rào chắn xung quanh vào chiều tối cùng ngày.

Đơn vị thi công hoàn thành các công đoạn cuối cùng của việc tái lập mặt đường

Đây là công trình do Công ty Sekisui (Nhật Bản) và đối tác Việt Nam là Công ty VMC Group xây dựng bằng công nghệ Nhật Bản. Công trình này được thực hiện thí điểm, sẽ giúp giảm ngập cho đường Võ Văn Ngân (đoạn từ đường số 6 đến Nhà Văn hóa thiếu nhi quận Thủ Đức). Qua đó, các đơn vị sẽ làm cơ sở để đánh giá hiệu quả của công nghệ, vật liệu mới nhằm lựa chọn phương án tối ưu trong thiết kế và xây dựng các hồ điều tiết tiếp theo tại TP HCM.

Công trình này được thực hiện thí điểm, trước mắt sẽ giúp giảm ngập cho đường Võ Văn Ngân (đoạn từ đường số 6 đến Nhà Văn hóa thiếu nhi quận Thủ Đức)

Về cơ chế hoạt động, một kỹ sư tại công trình này trưa 10-8, thông tin từ hồ điều tiết có một đầu thu nước mặt ở đường Võ Văn Ngân vào và nếu hồ đầy nước, hệ thống sẽ bơm ra một hệ thống thoát nước khác để tránh ngập. Với sức chứa 109 m3 nước, kỹ sư này nói có thể sử dụng nguồn nước này để tưới cây, phục vụ chữa cháy.

Một đầu từ hồ điều tiết sẽ thu nước mặt ở đường Võ Văn Ngân và khi hồ đầy nước, hệ thống sẽ bơm ra một hệ thống thoát nước khác

Theo Công ty Sekisui, hồ điều tiết được thiết kế theo cơ chế tự thấm vào lòng đất, giúp bổ sung mạch nước ngầm và đồng thời có khả năng chống lún ở phía trên. Công trình này ứng dụng công nghệ mới bằng việc lắp đặt các mô-đun cross wave – dễ dàng tháo lắp và có thể áp dụng tại các khu vực có mặt bằng nhỏ, thuận tiện chuyển đến các công trình khác để tái sử dụng.

UBND TP cho biết việc thí điểm xây dựng hồ điều tiết tại khu vực trên nếu đạt hiệu quả sẽ tiếp tục nhân rộng

Theo quy hoạch, TP HCM sẽ có 103 hồ điều tiết chống ngập, cải thiện môi trường và đây là công trình hoàn thành đầu tiên. UBND TP cho biết việc thí điểm xây dựng hồ điều tiết tại khu vực này nếu đạt hiệu quả sẽ tiếp tục nhân rộng.