TT-Huế: Xin cấp 40ha đất cấp độ 1 về quốc phòng cho dự án sân golf

ThienNhien.Net – Theo Ban Chỉ huy quân sự huyện Phú Lộc, vì là đất có giá trị cấp độ 1 về quốc phòng an ninh nên diện tích đất này không được thay đổi hiện trạng, không được xây dựng các công trình kiên cố.

Sáng nay (11.8), tin từ Ban Chỉ huy quân sự huyện Phú Lộc (Thừa Thiên- Huế), chủ đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, sân golf Lăng Cô (đang xây dựng tại thôn Phú Hải, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc) đã xin cấp nhiều diện tích đất có giá trị cấp độ 1 về quốc phòng an ninh cho dự án này.

Cụ thể, chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Phong Phú Lăng Cô xin cấp 40ha trong tổng số khoảng 200ha đất có giá trị cấp độ 1 về quốc phòng an ninh ở khu vực ven biển thôn Phú Hải để điều chỉnh quy hoạch dự án.

Thượng tá Trần Quốc Khánh- Phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Phú Lộc- cho biết: Việc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Phong Phú Lăng Cô xin cấp diện tích đất trên đã được các cơ quan liên quan nhất trí, trong đó có Cục Tác chiến của Bộ Quốc phòng. Theo thượng tá Khánh, mặc dù được các cơ quan liên quan nhất trí nhưng để chủ đầu tư được cấp đất thì phải có sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, sân golf Lăng Cô được cấp trên khu rừng dẻ phòng hộ nghìn năm tuổi ở thôn Phú Hải. Ảnh: An Sơn.

Thượng tá Khánh cho biết thêm, nếu được cấp diện tích đất trên để thực hiện dự án thì Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Phong Phú Lăng Cô cũng không được xây dựng các công trình trên đất này. Nguyên nhân là bởi đất có giá trị cấp độ 1 về quốc phòng nan ninh không được thay đổi hiện trạng, không được xây dựng các công trình kiên cố.

Liên quan đến dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, sân golf Lăng Cô, Dân Việt đã có nhiều bài viết phản ánh việc dư luận tại xã Lộc Vĩnh bức xúc trước tình trạng khu rừng dẻ nghìn năm tuổi ở thôn Phú Hải được cấp cho dự án này, dẫn tới nguy cơ rừng bị phá.

Theo chính quyền xã Lộc Vĩnh, tổng diện tích dự án (sau khi điều chỉnh) là 253ha, trong đó toàn bộ 63,9ha rừng dẻ đều nằm trong diện tích đất cấp cho dự án. Khu rừng dẻ này là rừng phòng hộ đã được UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế giao cho cộng đồng dân cư thôn quản lý, bảo vệ theo Quyết định 3208/QĐ-UBND ngày 17.12.2001 và được điều chỉnh giao theo Quyết định 112/QĐ-UBND ngày 16.1.2015 của UBND huyện Phú Lộc.

Vào ngày 25.2.2016, trên cơ sở những tính năng, tác dụng rất lớn về mặt phòng hộ của khu rừng, UBND huyện Phú Lộc có văn bản số 197/UBND-TNMT đề nghị Sở NNPTNT tham mưu UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế giữ nguyên quy hoạch rừng phòng hộ đối với diện tích rừng dẻ này. Tuy nhiên sau đó khu rừng vẫn được UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế điều chỉnh quy hoạch từ rừng phòng hộ thành rừng sản xuất để cấp cho dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, sân golf Lăng Cô.

Theo lãnh đạo Sở NNPTNT tỉnh Thừa Thiên- Huế, việc chuyển đổi gần 64ha rừng dẻ này thành rừng sản xuất cấp cho dự án sân golf là nhằm phát triển kinh tế, và mặc dù đã nằm trong đất dự án nhưng rừng sẽ không bị phá.

Trước đó, vào năm 2012, NTNN/Dân Việt đã phản ánh việc khu rừng dẻ phòng hộ này có nguy cơ bị “khai tử” để giành đất cho dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, sân golf Lăng Cô. Trước thông tin báo đăng, Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế không được phá diện tích rừng trên để làm sân golf. Sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, dự án đã “án binh bất động” một thời gian dài, nhưng gần đây hoạt động trở lại.