Kon Tum: Chặt 100ha rừng thông đẹp như trong phim trồng mắc ca

ThienNhien.Net – Măng Đen được mệnh danh là Đà Lạt thứ 2, là khu du lịch sinh thái quốc gia nổi tiếng với khí hậu trong lành, mát lạnh với những đồi thông tuyệt đẹp. Thế nhưng, mới đây hơn 100ha rừng thông hơn 20 năm tuổi dọc QL 24 đã bị chặt hết để nhường chỗ cho dự án trồng mắc ca.

Một góc rừng thông rất đẹp nay đã bị chặt hạ thay cho dự án trồng mắc ca. Ảnh: Lê Kiến

Ngày 11.1.2017, UBND tỉnh Kon Tum ra quyết định “thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất và cho Công ty TNHH Đăng Vinh (địa chỉ tại Tp. Quy Nhơn, Bình Định) thuê đất thực hiện dự án trồng cây mắc ca tại huyện Kon Plông. Vị trí rừng thông bị chuyển đổi nằm tại tiểu khu 481 (thuộc quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông – trên địa bàn xã Đắk Long, đoạn nằm sát quốc lộ 24 hướng đi Quảng Nam).

Theo đó, diện tích khai thác đến thời điểm hiện tại đã kiểm kê là gần 92ha (sản phẩm gỗ hơn 4.000 khối và gần 1.000 ster củi). Trước đó, ngày 17.8.2015, UBND tỉnh Kon Tum đã ra quyết định cho Công ty Đăng Vinh thuê đất 50 năm để làm dự án trồng cây mắc ca, quy mô 200ha.

Theo quan sát, cách trung tâm thị trấn Măng Đen chừng 6km, dọc theo quốc lộ 24 có hàng chục đồi thông xanh mướt rất đẹp bị đốn hạ la liệt, những cây thông to nhỏ đều bị cưa sát gốc. Nhìn từ xa, những quả đồi bị máy móc, xe cơ giới tập trung san ủi, khoét những con đường nham nhở: Cây thông đốn hạ ngổn ngang, có nơi bị đốt cháy trơ trụi.

Nhiều người dân cho biết, họ cảm thấy rất tiếc vì những cánh rừng thông hàng chục năm tuổi rất đẹp đã bị cạo trọc để làm dự án mà chưa biết hiệu quả đến đâu.

Trong khi đó, Măng Đen là vùng du lịch sinh thái trọng điểm của tỉnh, vùng danh thắng cấp quốc gia. Nếu du lịch sinh thái mà những cánh rừng thông trên độ cao hơn 1.000m so với mặt nước biển dần bị biến mất thay vào đó là các dự án thì ai còn đến du lịch?

Dưới đây là những hình ảnh rừng thông bị phá do phóng viên Dân Việt ghi lại:

Rừng cây hơn 20 năm tuổi rất đẹp bị đốn hạ. Ảnh: Lê Kiến
Tận thu gỗ thông để giải phóng mặt bằng nhường chỗ cho trồng mắc ca. Ảnh: Lê Kiến
Những con đường khai mở băm nát nhiều đồi thông xinh đẹp. Ảnh: Lê Kiến
Cạnh những quả đồi bị phá trắng vẫn là những cánh rừng thông xanh ngút ngàn. Ảnh: Lê Kiến
Rừng thông trong vùng du lịch sinh thái bị thay thế bởi dự án trồng mắc ca. Ảnh: Lê Kiến