Cá chết do thủy điện xả lũ, các hộ dân được bồi thường

ThienNhien.Net – Ông Văn Phú Chính, Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai cho biết, từ ngày 11-7, tức trước thời điểm xả lũ 7 ngày, Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai đã có văn bản gửi các địa phương thông báo về việc khả năng hồ thủy điện Hòa Bình sẽ xả lũ.

Thiệt hại về thủy sản, cá nuôi trên lồng bè do thủy điện xả lũ sẽ được hỗ trợ bồi thường

Các địa phương cần chủ động triển khai thông báo cho người dân vùng hạ du được biết, đồng thời có các phương án đảm bảo an toàn cho vùng hạ du.

Ông Văn Phú Chính khẳng định, công tác xả lũ thực hiện đúng quy trình, quá trình xả lũ được đánh giá tốt, đảm bảo an toàn hạ du, không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, đáng tiếc là có một số hộ dân ở Tuyên Quang, Phú Thọ và Hòa Bình đã bị thiệt hại thủy sản, cá nuôi trên lồng bè do sặc nước.

“Về việc hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại, vấn đề này thuộc thẩm quyền của Chủ tịch các tỉnh, thành phố. Các địa phương cần triển khai ngay việc hỗ trợ thiệt hại để bà con yên tâm ổn định sản xuất. Từ đầu năm 2017, Chính phủ đã có Nghị định 02 về hỗ trợ thiệt hại do thiên tai lũ lụt, các địa phương có trách nhiệm đánh giá thiệt hại, kiểm kê thiệt hại của người dân, sau đó chủ động sử dụng ngân sách địa phương để hỗ trợ thiệt hại. Nếu các địa phương thấy số tiền hỗ trợ thiệt hại vượt quá ngân sách thì báo cáo cho Bộ NN&PTNT để Bộ báo cáo Chính phủ tính toán phương án hỗ trợ tiếp theo”, ông Văn Phú Chính cho hay.

Theo thông tin từ các địa phương, sau khi thủy điện Hòa Bình xả lũ, có 400 tấn cá nuôi ở các lồng bè vùng hạ du bị chết. Ông Nguyễn Ngọc Sơn – Giám đốc Sở NN&PTNT Phú Thọ cho biết, khu vực chịu thiệt hại nặng là huyện Thanh Sơn hạ lưu sông Đà. Khu vực này có hơn 440 lồng bè nuôi cá của người dân. Trong đó, có hơn 200 lồng bè có cá ở huyện Thanh Sơn bị chết ngạt khí do xả lũ, thiệt hại ước tính 350 tấn cá. Còn tại Hòa Bình, ước tính thiệt hại khoảng 6 tỷ đồng.