Khánh Hòa: Kiến nghị tạm ngừng nạo vét, tận thu cát đối với 3 doanh nghiệp

ThienNhien.Net – Sở TNMT tỉnh Khánh Hòa kiến nghị UBND tỉnh tạm ngừng hoạt động nạo vét, thu hồi khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại suối Sông Cạn (đoạn qua xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh) đối với 3 doanh nghiệp.

Bờ suối Sông Cạn bị sạt lở nghiêm trọng. (Ảnh: N.B)

Ngày 18.7, Sở TNMT tỉnh Khánh Hòa cho hay, đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo tạm ngừng hoạt động nạo vét, thu hồi khoáng sản làm VLXD tại suối Sông Cạn đối với 3 doanh nghiệp là Cty Đại Cát, Cty Trung Hậu và Cty Cát Khánh.

Ông Võ Tấn Thái – GĐ Sở TNMT – nêu lý do kiến nghị: “Một số vị trí bờ suối Sông Cạn thuộc khu vực nạo vét của 3 doanh nghiệp trên đã bị sạt lở, nếu tiếp tục nạo vét cát tại khu vực này thì mùa mưa lũ sắp tới, các bờ suối Sông Cạn sẽ có nguy cơ tiếp tục bị sạt lở”.

Ông Thái cũng kiến nghị Cty Đại Cát và Cty Trung Hậu thực hiện biện pháp gia cố, đắp lại bờ suối Sông Cạn; đồng thời các đơn vị (gồm cả Cty Cát Khánh) rà soát lại toàn bộ hiện trạng khu vực đã được cấp phép nạo vét, đánh giá lại trữ lượng cát tại các bãi bồi cản trở dòng chảy với mục đích chỉ nạo vét các bãi bồi này nhằm khơi lưu thông suối Sông Cạn.

“Sau khi các đơn vị thực hiện các nội dung nêu trên, và qua mùa mưa lũ năm 2017, nếu các bờ suối ổn định, không tiếp tục sạt lở và phù hợp với hiện trạng thực tế, Sở TNMT sẽ chủ trì, phối hợp với UBND TP. Cam Ranh, UBND xã Cam Thịnh Đông kiểm tra, xác nhận và báo cáo, đề nghị UBND tỉnh xem xét, cho phép hoạt động khoáng sản, nạo vét trở lại” – ông Thái cho hay.