Vụ nhận chìm bùn thải Vĩnh Tân: Tư vấn nói chỉ kế thừa nên không biết

ThienNhien.Net – “Dự án này trước đây do Trung tâm Quy hoạch và Quản lý tổng hợp vùng duyên hải khu vực phía Nam và Trung tâm dịch vụ Tài nguyên Môi trường biển mà giám đốc là ông Hoàng Minh Toàn làm tư vấn, công ty chúng tôi chỉ kế thừa lại”, ông Hà Quốc Quân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam nói.

Khu vực nhận chìm 1 triệu mét khối bùn thải tại Bình Thuận

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Hà Quốc Quân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam – đơn vị tư vấn cho việc nhận chìm 1 triệu m3 bùn thải xuống biển Bình Thuận cho biết dự án này trước đây do Trung tâm Quy hoạch và quản lý tổng hợp vùng duyên hải khu vực phía Nam và Trung tâm dịch vụ Tài nguyên Môi trường biển mà giám đốc là ông Hoàng Minh Toàn làm tư vấn.

“Đơn vị này nộp hồ sơ đầu tiên ngày 26.8.2016 và công ty chỉ kế thừa đơn vị này. Chúng tôi không biết công ty này lấy ý kiến các nhà khoa học ra sao. Chúng tôi bị liên đới và ảnh hưởng đến công ty rất nhiều trước thông tin các nhà khoa học bị mạo danh”, ông Quân nói.

Vị này cũng cho biết: “Chúng tôi có thiếu sót là không kiểm tra lại các thông tin. Tôi chỉ là người kế thừa dự án này nên không thể bỏ tên các nhà khoa học đi vì mình phải tôn trọng họ. Các nhà khoa học kia do đơn vị kia làm việc thì họ phải có trách nhiệm giải trình với các nhà khoa học và các bên liên quan”.

Như đã đưa tin, dự án nhận chìm 1 triệu m3 bùn thải xuống biển  do Công ty TNHH điện lực Vĩnh Tân 1 làm chủ dự án, đơn vị tư vấn là Công ty tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam.

Trong hồ sơ dự án nêu danh sách thành viên tham gia gồm 14 nhà khoa học, đứng đầu danh sách là PGS-TS Nguyễn Tác An, nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang, Phó chủ tịch hội Khoa học Kỹ thuật biển Việt Nam.

Tuy nhiên, PGS-TS Nguyễn Tác An lại khẳng định: “Tôi hoàn toàn bất ngờ khi biết được thông tin có tên mình trong danh sách những người thực hiện dự án. Tôi chưa từng tham gia vào dự án này với bất kỳ hình thức nào. Trước giờ chưa có đơn vị nào mời tôi tham gia dự án, tôi chỉ phản biện qua kênh thông tin báo chí”.

Ngoài ra có 2 trường hợp khác là Thạc sĩ môi trường Nguyễn Ngọc Bảo Trâm (Trung tâm Quy hoạch và Quản lý tổng hợp vùng duyên hải khu vực phía Nam) và Thạc sĩ công trình biển Lê Thị Vân Linh (Viện Kỹ thuật biển) cũng lên tiếng xác nhận bị lợi dụng tên tuổi trong hồ sơ dự án nói trên. Hai vị này cho biết đang tìm hiểu để làm rõ vấn đề.

Còn trên báo Pháp Luật TP.HCM, PGS-TS Nguyễn Tác An cho biết trong ngày có một người gọi điện đến xin lỗi ông việc tự tiện để tên ông trong danh sách những người tham gia thực hiện dự án nhận chìm ở biển vật liệu nạo vét luồng hàng hải, vũng quay tàu và khu nước trước bến chuyên dùng phục vụ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1.

“Người đó xưng là giám đốc công ty làm tư vấn cho dự án này. Ông ấy xin lỗi tôi, giải thích là do thư ký nhầm lẫn đã đưa tên tôi vào. Tôi không đồng ý với cách giải thích đó. Và ông ấy cho hay sẽ bay đến Nha Trang xin gặp tôi để trực tiếp xin lỗi, giải thích nhưng tôi từ chối, không chấp nhận kiểu làm việc đó. Tôi nói điều quan trọng lúc này là các ông phải trả lời báo chí, giải thích trước dư luận về việc làm của mình vì hệ lụy của việc này rất nghiêm trọng chứ không thể nói khơi khơi như vậy! Tôi cũng nói với ông ấy vấn đề quan trọng là các ông có làm đúng không, đã làm thận trọng chưa, có làm vì nước vì dân không”, TS An thông tin.