Phú Yên: Lợi dụng cấp phép, bán chui hàng nghìn mét khối cát

ThienNhien.Net – Lợi dụng được tỉnh Phú Yên “bật đèn xanh” cho khai thác khoáng sản, nhiều doanh nghiệp tìm cách bán “chui” ra ngoài, khiến dư luận bất bình.

Bán “chui” 27 nghìn m3 cát

Theo kết quả kiểm tra của Sở TNMT mới đây, đối với 6/28 đơn vị đã được cấp giấy phép khai thác khoáng sản cát vật liệu xây dựng (VLXD) thông thường, số lượng cát VLXD thông thường được vận chuyển tập kết tại cảng Vũng Rô hơn 35,3 ngàn tấn (tương đương 25.239m3). Trong khi đó, hóa đơn để vận chuyển vào tập kết tại cảng Vũng Rô của các đơn vị được cấp giấy phép khai thác khoáng sản xuất bán tính đến thời điểm bị lực lượng chức năng kiểm tra (vào giữa năm 2017) là 10.791m3. Như vậy, khối lượng cát với khối lượng chênh lệch là 14.268m3 không biết đã đi đâu?

Trong khi đó, ông Nguyễn Như Thức – GĐ TNMT tỉnh Phú Yên – thừa nhận thời gian qua công tác quản lý khai thác khoáng sản có nhiều sai sót dẫn đến một số dự án khai thác cát trên sông Đà Rằng, sông Ba… đưa ra Vũng Rô bán nhưng đã và đang được chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Đến nay, qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã xử lý 21 vụ, xử phạt 19 đơn vị vi phạm.

Cũng theo ông Thức, qua kiểm tra có tình trạng một số dự án xây dựng được tỉnh cho phép khai thác cát trên sông để phục vụ việc san lấp, xây dựng nhưng chủ đầu tư lại hút cát đem bán và đã bị đình chỉ. Ông Thức đưa ra một con số khác: “Số cát đã bán (khoảng 27.000m3) sẽ xử phạt, số cát còn lại (khoảng 7.000m3) các bãi sẽ có biện pháp xử lý sau theo luật”. Đối với 22 đơn vị còn lại, Sở TNMT khẩn trương phối hợp với Cục Thuế tỉnh kiểm tra khối lượng đã thực hiện của các mỏ cát VLXD thông thường trên địa bàn tỉnh đối chiếu với trữ lượng, công suất đã được cấp phép khai thác để kịp thời xử lý theo thẩm quyền nếu phát hiện có sai phạm.

UBND tỉnh vừa giao Cục Thuế tỉnh kiểm tra các hóa đơn xuất bán cát VLXD thông thường của các đơn vị nêu trên, tổng hợp có văn bản gửi Công an tỉnh để kiểm tra, đề xuất, đồng thời đề nghị Cảng vụ Quy Nhơn tại Vũng Rô chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra tài liệu, hồ sơ, chứng từ của 3 tàu đã bốc dỡ cát VLXD thông thường lên tàu:

Tàu Quang Trung 5 (của Cty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Tú xuất bán cho Cty TNHH Xây dựng Đức Huy), tàu Phú Hà 18 (của Cty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Tú xuất bán cho Cty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Công nghiệp), tàu Phú Hải 688 (của Cty TNHH Nam Hải xuất bán cho Cty TNHH Thương mại – Dịch vụ Vận tải Phú Bình). Trường hợp hồ sơ, tài liệu, chứng từ đúng với quy định của pháp luật thì cho phép vận chuyển; các trường hợp còn lại đều phải tạm dừng vận chuyển.

Việc khai thác cát trên sông Đà Rằng để san nền cho dự án Khu đô thị phía nam TP Tuy Hòa có nhiều sai phạm đã phải tạm dừng. Ảnh: T.X

Hàng loạt doanh nghiệp sai phạm vào “tầm ngắm”

Ông Hoàng Văn Trà – Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên – thông tin, việc khai thác, bán cát phải qua đấu giá nhưng vừa qua có nhiều xe cát chạy rầm rầm vào Vũng Rô để đưa cát bán đi phía Nam và đặt câu hỏi: “Vậy cơ quan chức năng ở đâu?”. Theo ông Trà, điều này phản ánh năng lực quản lý cơ quan chức năng quá kém, sự coi thường kỷ cương phép nước của các doanh nghiệp.

“Việc giám đốc sở TNMT nói đã xử lý kịp thời là chưa thỏa đáng. Thỏa đáng thế nào được khi 27.000m3 cát đã chở đi rồi mới phát hiện, chỉ còn 7.000m3 cát chưa xuất đi? Điều này có trách nhiệm của sở, của các cơ quan chức năng thiếu giám sát để xảy ra sự việc nghiêm trọng này. Tôi đã đề nghị cơ quan công an phải vào cuộc điều tra, xử lý rốt ráo” – ông Trà chỉ trích.

Mới đây, UBND tỉnh có văn bản yêu cầu Cty Cổ phần Vật liệu Xây dựng Phú Yên tạm dừng việc xuất bán cát VLXD thông thường để vận chuyển ra ngoài tỉnh vì không qua đấu giá khai thác, cho đến khi có ý kiến của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ TNMT) theo đề nghị của Sở TNMT vào ngày 14.6. UBND tỉnh cũng giao Sở TNMT thường xuyên kiểm tra công suất, khối lượng, vị trí được phép khai thác của doanh nghiệp này, trường hợp khai thác vượt công suất, khối lượng, không đúng vị trí thì tham mưu ngay cho UBND tỉnh xem xét, xử lý hoặc thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định.

Đồng thời, sau khi có kết quả trả lời của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản VN, phải nêu rõ quan điểm, căn cứ pháp lý đối với phạm vi tiêu thụ của mỏ cát VLXD thông thường của doanh nghiệp này để tham mưu đề xuất cho UBND tỉnh xem xét, xử lý theo đúng quy định.

Một doanh nghiệp khác là Cty Cổ phần Tập đoàn Hải Thạch cũng bị UBND tỉnh yêu cầu nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc khai thác vượt độ sâu cho phép để thi công dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả và có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc giấy phép khai thác khoáng sản đã được cấp.