Kiểm tra vụ “Cạo trọc rừng đầu nguồn trồng gỗ nguyên liệu”

ThienNhien.Net – Ngày 16/7, ông Nguyễn Văn Thành, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết, sau khi Báo NNVN đăng tải bài viết: “Bất bình tình trạng cạo trọc rừng đầu nguồn trồng cây gỗ nguyên liệu”, đơn vị đã thành lập đoàn đến hiện trường kiểm tra, làm rõ.

Rừng bị cạo trọc để trồng gỗ nguyên liệu

Theo ông Thành, Hạt chỉ có 26 con người nhưng phải quản lý, bảo vệ hơn 84.000ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó rừng tự nhiên hơn 65.000ha. Chính những thông tin báo chí phản ánh đã góp phần giúp đơn vị bảo vệ rừng ngày càng hiệu quả hơn.

Liên quan đến nội dung Báo NNVN phản ánh, qua kiểm tra cho thấy, diện tích rừng sẻ phát tại xã Sơn Kim 1 là 1,85ha, thuộc thửa 23, khoảnh 11, tiểu khu 55. Năm 2002 diện tích này được giao cho ông Trần Cao Quý quản lý, bảo vệ đến năm 2010 một phần diện tích này bị cháy nên ông Quý đưa Keo lên trồng, đến năm 2016 khai thác chu kỳ thứ nhất, đầu năm 2017 ông Quý tiếp tục trồng chu kỳ thứ 2. Đối với diện tích xẻ phát tại xã Sơn Kim 2, đây là rừng trước được giao cho Cty Hợp tác kinh tế Quân khu 4 quản lý, bảo vệ, năm 2002 được giao cho hộ ông Lê Viết Hòa, diện tích 8,4ha. Theo quy hoạch đây là rừng sản xuất nên hộ ông Hòa đã xẻ phát, trồng keo nguyên liệu đến chu kỳ thứ 3.

“Đối chiếu với quy định pháp luật thì việc xẻ phát trắng rừng để trồng gỗ nguyên liệu (kể cả rừng sản xuất đã được giao cho dân) là không đúng. Tuy nhiên, do những diện tích trên đã cải tạo cách đây 7 – 8 năm nên giờ không xử lý được họ nữa. Hạt đã lập hồ sơ yêu cầu các hộ dân không được cải tạo diện tích mới và phải chấp hành nghiêm theo pháp luật bảo vệ, phát triển rừng”, ông Thành nói.