Đà Nẵng: Hơn 20 tấn cá nuôi chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân

ThienNhien.Net – Hàng chục hộ dân nuôi cá lồng bè trên sông Cổ Cò, TP Đà Nẵng như ngồi trên đống lửa vì tình trạng cá thả nuôi tới ngày xuất bán đột nhiên chết hàng loạt.

Cá chết hàng loạt gây thiệt hại cho người dân hơn 2,4 tỉ đồng

Sáng 17-7, lực lượng chức năng TP Đà Nẵng đã đến khu vực nuôi cá lồng bè chết hàng loạt trên sông Cổ Cò, thuộc phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng để kiểm tra, lấy mẫu nước tìm nguyên nhân.

Người dân cho biết, cá trong lồng bè bắt đầu chết lúc giờ sáng 17-7. Đến 9 giờ cùng ngày, đã có 11 lồng bè cá của 11 hộ dân bị thiệt hại hoàn toàn do cá chết trắng và nổi dày đặc trên mặc nước. Người dân lo sợ cá chết quá nhiều gây ô nhiễm tới các lồng còn lại nên đã cho nhân công dùng vợt vớt cá, đổ vào bao rồi dùng ghe vận chuyển vào bờ.

Hơn 20 tấn cá lồng bè của người dân chết hàng loạt chỉ trong một ngày

Ngồi thẩn thờ trên lồng bè cá chết dày đặc, ông Từ Văn Mười, ngụ phường Khuê Mỹ, cho biết gia đình đã vớt hơn 7 tấn cá diêu hồng từ lồng bè lên bờ từ sáng cho tới trưa nay nhưng vẫn chưa hết do cá có hiện tượng lờ đờ và tiếp tục chết, nổi lên mặt nước. “Hiện mỗi kg cá diêu hồng được các thương lái mua với giá khoảng 40 ngàn đồng. Do toàn bộ cá nuôi đã chết hàng toàn nên gia đình bị thiệt hại hơn 280 triệu đồng. Trong một ngày mà gia đình mất hàng trăm triệu đồng.” – ông Mười, nói.

Người dân vớt cá chết, cho vào bao để vận chuyển lên bờ để tránh gây ô nhiễm

Cạnh đó là lồng bè cá diêu hồng của ông Nguyễn Văn Mỹ cũng trong tình chết hàng loạt và nổi dày đặc trên mặt nước. “Hôm qua, tôi còn gọi điện cho thương lái đến thu mua cá. Ai ngờ, tới sáng nay, hơn 3 tấn cá diêu hồng đã chết toàn bộ. Chưa thu được một đồng nào mà sáng dậy lại thấy cảnh cá chết hết. Người dân nuôi cá trên sông Cổ Cò nhiều năm qua như chúng tôi chưa bao giờ lâm vào cảnh khốn đốn như hiện nay.” – ông Mỹ, chua xót.

Được biết, cách đây hơn một tháng, tình trạng cá chết cũng từng xuất hiện tại khu vực này nhưng ở mức độ rải rác và không đáng kể.

Cá chết nổi trắng mặt nước khiến người dân phải vớt và bán với giá rẻ mạt

Ông Lê Tấn Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ, cho biết sau khi nhận được phản ảnh của người dân, cán bộ phường đã trực tiếp xuống hiện trường để kiểm tra và thống kê được hơn 20 tấn cá của 11 dân bị chết trắng. Đến trưa nay, người dân cho biết hơn 40 tấn cá trong lồng bè, chủ yếu là cá diêu hồng, cá thìa, cá nâu tiếp tục chết và được người dân vớt và vận chuyển lên bờ để bán đôn bán tháo cho thương lái với giá rẻ mạt. Thiệt hại của các hộ nuôi cá ước tính sơ bộ khoảng hơn 2,4 tỉ đồng.

Theo ông Nghĩa, khu vực sông Cổ Cò, đoạn qua địa bàn phường Khuê Mỹ hiện có hơn 30 hộ dân tiến hành nuôi cá lồng bè hơn 10 năm nay. Đây là lần đầu tiên, người dân lâm vào cảnh khốn đốn vì nợ nần do cá chết hàng loạt với quy mô lớn hiện hiện nay.

Sáng cùng ngày, đại diện Chi Cục Thủy sản TP, Trung tâm Phát triển nguồn lợi Thủy Sản TP đã đến khu vực xảy ra chết để kiểm tra và lấy mẫu nước để tìm nguyên nhân.