Hiệp định TPP: Các nhà đàm phán muốn đạt tiến triển

ThienNhien.Net – Ngày 12/7, các nhà đàm phán của 11 nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bắt đầu gặp nhau tại Nhật Bản để thảo luận về việc đưa Hiệp định vào thực thi.

Đây là cuộc gặp tiếp sau cuộc gặp của các Bộ trưởng Thương mại trong khuôn khổ các Hội nghị APEC tại Việt Nam hồi tháng 5 vừa qua, trong đó các Bộ trưởng nhất trí khởi động một tiến trình đánh giá các khả năng để nhanh chóng đưa TPP vào thực thi sau khi Mỹ rút lui.

Tại cuộc gặp này, các nhà đàm phán muốn đạt được tiến triển thực sự trước khi các nhà lãnh đạo của 11 nước tham gia TPP dự kiến gặp nhau vào tháng 11 tới tại Việt Nam bên lề Tuấn lễ cấp cao APEC.

Ảnh minh họa: eff.org

Bộ trưởng Chính sách tài chính và kinh tế Nhật Bản Nobuteru Ishihara cho biết Nhật Bản muốn thúc đẩy đàm phán hướng tới sớm thực thi TPP, bao gồm cả việc tìm cách đưa Mỹ trở lại TPP.

Sau khi Mỹ rút khỏi TPP, Nhật Bản hiện là nền kinh tế lớn nhất trong số 11 nước còn lại và họ hy vọng đạt được sự đồng thuận giữa các nước đàm phán TPP về cách thức duy trì sự tồn tại của Hiệp định vì đây là kết quả của nhiều năm đàm phán trước khi ký kết vào tháng 2/2016.

Sau khi Mỹ rút khỏi TPP, hiện Hiệp định này còn 11 nước tham gia, gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Trước đó, ngày 21/5, tại Hà Nội, các Bộ trưởng và Thứ trưởng kinh tế của 11 nước nói trên đã nhóm họp để thảo luận về TPP, khẳng định lại kết quả cân bằng và tầm quan trọng về mặt kinh tế và chiến lược của TPP.

Các Bộ trưởng nhấn mạnh, các nguyên tắc và tiêu chuẩn cao của Hiệp định này là giải pháp nhằm thúc đẩy hội nhập kinh tế trong khu vực, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của các nước thành viên, tạo thêm cơ hội cho người lao động, các hộ gia đình, nông dân, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Các Bộ trưởng cũng đồng ý cần phải hiện thực hóa những lợi ích của Hiệp định TPP. Theo đó, các Bộ trưởng nhất trí giao cấp kỹ thuật nghiên cứu những kịch bản phù hợp để nhanh chóng đưa Hiệp định toàn diện và tiêu chuẩn cao vào thực thi, trong đó bao gồm việc tạo điều kiện thuận lợi cho sự tham gia của các nước ký kết ban đầu.

Các Bộ trưởng đã chỉ đạo các Trưởng đoàn xúc tiến việc chuẩn bị cho nhiệm vụ này và yêu cầu hoàn tất trước khi các nước TPP nhóm họp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh APEC tổ chức vào tháng 11 tới tại Đà Nẵng, Việt Nam.