Mảng tối của những “Công trình ánh sáng” (Kỳ 11): Động thái tích cực từ chính quyền và doanh nghiệp

ThienNhien.Net – Sau khi đăng tải một số nội dung liên quan đến thủy điện tại Hà Giang trong loạt bài: Mảng tối của những “Công trình ánh sáng”, tòa soạn baovemoitruong.org.vn nhận được những phản hồi tích cực từ chính quyền địa phương và doanh để giải quyết một số vấn đề đã nêu trong bài báo.

Hà Giang “dừng thi công chờ phê duyệt ĐTM bổ sung”

Phần đê quai dọc hai bên sông Lô của Thủy điện Sông Lô 2 chưa được phê duyệt ĐTM.

Trao đổi với phóng viên baovemoitruong.org.vn, ngày 4/7/2017, ông Hoàng Văn Nhu- Giám đốc Sở Tài nguyên TN&MT tỉnh Hà Giang cho biết: “Sau khi Cục Thẩm định và Đánh giá Tác động Môi trường (Tổng cục Môi trường) kiểm tra Dự án Thủy điện Sông Lô 2 đã có một số kiến nghị. Hiện Sở đang chờ biên bản từ Cục gửi lên và Sở sẽ căn cứ vào đó để ra Quyết định xử phạt hành chính”.

“Việc bị xử phạt là dự án làm nửa chừng sau đó mới làm lại, vừa rồi kiểm tra ĐTM thì phát hiện vi phạm, phải xử phạt thì bên Cục thẩm định mới có căn cứ để kiểm tra, xem xét phê duyệt ĐTM bổ sung. Trước mắt phải dừng thi công chờ phê duyệt ĐTM bổ sung mới được xây dựng tiếp, có thể mức phạt lên tới vài trăm triệu đồng, Sở cũng đồng tình phải phạt, vì dự án thi công nửa chừng rồi thay đổi thiết kế, xây dựng thêm phần đê quai hai bên sông nhưng chưa có ĐTM bổ sung” – ông Nhu nói.

Cũng liên quan đến loạt bài phản ánh về việc Dự án Thủy điện Bắc Mê (huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang) đã tới giai đoạn tích nước nhưng chưa đền bù giải phóng mặt bằng xong do vướng mắc với 11 hộ dân, các hộ kiên quyết không nhận tiền với lý do giá đền bù quá thấp. Sáng 5/7/2017, Tòa soạn baovemoitruong.org.vn đã nhận được Báo cáo số 58/BC-UBND về kết quả giải quyết kiến nghị của bà con thôn Nà Vuồng, xã Yên Phong, Báo cáo cho biết sau nhiều lần đối thoại với người dân và chủ đầu tư Thủy điện Bắc Mê, đến ngày 30/5/2017 tất cả các hộ dân thôn Nà Vuồng đã nhất trí, đồng thuận và nhận kinh phí bồi thường, không còn vướng mắc, đồng thời đã ký đầy đủ cam kết không có đơn thư khiếu nại, khiếu kiện.

Doanh nghiệp  đã trả tiền đền bù

Cũng liên quan đến nội dung trong loạt bài Mảng tối của những “công trình ánh sáng”, ngày 4/7/2017 tòa soạn baovemoitruong.org.vn nhận được Báo cáo số 155/BC-UBND của xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng thông tin về Kết quả chi trả đền bù sản lượng hoa màu bị thiệt hại do nhà máy Thủy điện Bản Rạ gây ra.

Trước đó, ngày 23/6/2017, UBND huyện Trùng Khánh, UBND xã Đàm Thuỷ phối hợp với công ty Cổ phần Thủy điện Đông Bắc (Công ty Đông Bắc) chủ đầu tư Thủy điện Bản Rạ tổ chức họp đối thoại với trưởng xóm, một số hộ dân đại diện cho các xóm bị thiệt hại để thống nhất khắc phục các công trình thủy lợi và đền bù sản lượng hoa màu bị thiệt hại do nhà máy thủy điện Bản Rạ gây ra theo quyết định số 1744/QĐ-UBND ngày 8/7/2016 của UBND huyện và hoàn thành 30/6/2017 theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Cao Bằng.

Đầu tháng 7 vừa qua, Công ty Đông Bắc đã tiến hành chi trả đền bù sản lượng hoa màu bị thiệt hại hai năm 2013, 2014 cho các hộ nhân dân 06 xóm bị thiệt hại số tiền gần 800 triệu đồng . Tổng cộng cả 3 năm số tiền Công ty Đông Bắc đã chi trả là hơn 1,2 tỷ đồng; Hiện nay, Công ty Đông Bắc còn nợ khoảng trên 35 triệu đồng;


Chủ đầu tư Thủy điện Bản Rạ sau khi hỗ trợ đền bù cho dân còn phải hoàn thành cây cầu Bản Mom trước ngày 30/10/2017 theo chỉ đạo của UBND tỉnh Cao Bằng.

Báo cáo của UBND xã Đàm Thủy cũng đề nghị UBND huyện Trùng Khánh chỉ đạo Công ty Đông bắc sớm chi trả hỗ trợ tiền hỗ trợ bơm dầu chạy máy để lấy nước tưới tiêu năm 2013, 2014 của 29 hộ nhân dân xóm Bản Dít, Đồng Tâm Bản Rạ nêu trên và phối hợp với UBND xã Đàm Thuỷ, Phòng NN&PTNT huyện kiểm tra xác minh, bổ sung diện tích bị ảnh hưởng còn thiếu sót năm 2012, 2013, 2014 và tiếp tục tính toán sản lương hỗ trợ đền bù năm 2015 thuộc xứ đồng Nà Ga, Tấu Đồn xóm Cô Muông, Bản Mom và hỗ trợ bơm dầu thuộc xóm Bản Dít và Đồng Tâm Bản Rạ năm 2015, 2016.

Trước đó, sau khi báo chí phản ánh thông tin Thủy điện Bản Rạ cam kết một đằng làm nột nẻo, ngày 23/5/2027 UBND tỉnh Cao Bằng đã có công văn số 1502/UBND-CN về chỉ đạo giải quyết việc khắc phục thiệt hại do nhà máy Thuỷ điện Bản Rạ gây ra, và yêu câu chủ đầu tư phải chi trả cho bà con trước ngày 30/6/2017.

Qua tìm hiểu của phóng viên, ngày 8/7/2016, UBND huyện Trùng Khánh ra Quyết định phê duyệt dự toán giá trị thiệt hại do ảnh hưởng từ nhà máy thủy điện Bản Rạ với số tiền gần 1,3 tỷ đồng. Ngày 27/9/2016 Công ty Đông Bắc tiến hành chi trả đền bù sản lượng hoa màu thiệt hại năm 2012 cho các hộ dân 06 xóm bị thiệt hại là 198 hộ với số tiền gần 500 triệu đồng.

Ngoài việc chi trả tiền đền bù cho bà con trước ngày 30/6/2017, chỉ đạo của UBND tỉnh Cao Bằng, còn nêu rõ Công ty Đông Bắc phải tổ chức thi công xây dựng cầu Bản Mom và hoàn thành dứt điểm các tuyến kênh mương còn lại theo đúng cam kết, đảm bảo nguồn nước tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp và những công trình này phải có hồ sơ thiết kế trình các cấp có thẩm quyền và hoàn thành đưa vào sử dụng trước ngày 30/10/2017.

Tòa soạn baovemoitruong.org.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.