Đắk Lắk: Gần nửa tấn cá chết bất thường nổi trắng hồ Ea Trum

ThienNhien.Net – Chiều 28/6, trả lời Infonet, ông Đặng Văn Hoan, Chủ tịch UBND xã Cư Suê (Cư M’gar – Đắk Lắk) đã xác nhận, sáng cùng ngày, trên khu vực hồ Ea Trum (buôn Sút M’Grư) đã xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt.

Cá chết nổi gần bờ (Ảnh do người dân cung cấp)

Theo ông Hoan, hiện tại cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Cư M’gar đã vào hiện trường lập biên bản, ghi nhận thông tin về việc cá chết.

“Người dân ước tính có khoảng 4 tạ cá đã chết. Trong đó, đa số là cá nhỏ từ 3-4 lạng”, ông Hoan cung cấp.

Người dân gần hiện trường cho biết, vào khoảng 5h sáng 28/6, họ ngửi thấy mùi hôi khó chịu bốc lên từ hồ Ea Trum nên ra quan sát. Khi thấy hiện tượng hàng loạt cá nổi lên trên mặt hồ, bà con đã dùng chài, lưới…để bắt.

Anh Nguyễn Quốc Tráng (SN 1988) sống cạnh hồ kể lại: “Khoảng 7h sáng thì cá bắt đầu chết hàng loạt, người dân đã kéo nhau xuống hồ bắt về ăn. Thời điểm đó, nước từ hồ bốc lên mùi lạ, màu đục khác thường”.

Còn theo ông Ma Hồng, Trưởng buôn Sút M’Grư, nguyên nhân việc cá chết hàng loạt khả năng là do các xí nghiệp trong Khu công nghiệp Tân An đã xả nước thải vào hồ.

“Ngày xưa nước ở hồ trong xanh, đẹp lắm. Thế nhưng, từ khi các nhà máy cho lắp ống xả thải, xây hệ thống mương dẫn nước thải ra hồ thì mọi chuyện đã khác. Năm ngoái cá đã chết một lần, toàn là những con to từ 5-6kg.

Năm nay, cá có trọng lượng nhỏ nhưng lại chết nhiều hơn khiến chúng tôi rất lo lắng. Mong rằng, các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, làm rõ nguyên nhân để có biện pháp kịp thời, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, trả lại môi trường sạch đẹp cho hồ Ea Trum”, ông Ma Hồng trao đổi.

Người dân vớt được gần 1/2 tấn cá chết. Trong đó, đa số là cá nhỏ từ 3-4 lạng nhưng cũng có vài con cá lớn nặng khoảng 4-5 kg (Ảnh do người dân cung cấp)
Việc cá chết hàng loạt nổi trắng hồ  Ea Trum đã khiến người dân hết sức lo lắng (Ảnh do người dân cung cấp)
Nước Hồ Ea Trum đen ngòm (Ảnh do người dân cung cấp)
Ông Ma Hồng cho biết, năm ngoái cũng có hiện tượng cá chết
Hồ tự nhiên Ea Trum có diện tích hơn 3 ha, độ sâu trung bình từ 6- 8 m, hàng năm phục vụ nước tưới tiêu cho gần 250 ha cà phê, lúa, hoa màu của 3 xã Cư Suê, Ea Mnang và Ea Pôk (huyện Cư Mgar). Hàng ngày có khoảng 200 hộ dân gần hồ thường xuyên sử dụng nguồn nước này để sinh hoạt.