Phát hiện loài cóc núi Elfin ở Langbiang

ThienNhien.Net – Loài cóc mới mang tên Ophryophryne elfina (cóc núi Elfin) vừa được các nhà khoa học Nga và Việt Nam phát hiện ở cao nguyên Langbiang. Thông tin về loài đã được khoa học mô tả và công bố trên Tạp chí Zookeys hồi tháng trước.

Theo các nhà khoa học, đây là một trong những loài cóc nhỏ nhất từng được mô tả với chiều dài khoảng 3cm và có hình giống sừng ở phía trên của mắt.

Cóc Ophryophryne elfina sp. N (Ảnh của N.A. Poyarkov.)

Loài Ophryophryne elfina sống ở vùng rừng rậm á nhiệt đới ở độ cao trên 1.800m, sườn bắc và đông cao nguyên Langbiang, dãy Nam Trường Sơn – một khu vực có độ đa dạng sinh học cao.

Cóc núi Elfin là loài thứ ba thuộc chi Ophryophryne được phát hiện ở cao nguyên Langbiang. Mặc dù cả ba loài sống trong cùng một môi trường, nhưng các nhà khoa họ dễ dàng nhận diện loài Elfin nhờ tiếng kêu giống như tiếng chim của chúng. Ngoài việc mô tả loài mới, nhóm nghiên cứu cũng khảo sát sự phân bố của hai họ hàng gần nhất của loài này.

Các nhà nghiên cứu cho hay Ophryophryne elfina là loài đặc hữu phía bắc và phía đông của cao nguyên. Giống như tất cả các loài cóc thuộc chi Ophryophryne, cóc Elfil phụ thuộc vào các dòng suối núi sạch và chảy nhanh để sinh sản. Do môi trường sống bị giới hạn nên loài này đang đối mặt với nguy cơ đáng kể do nạn phá rừng và xây dựng dựng đường xá, sản xuất nông nghiệp cũng như các hoạt động khác của con người.

Nhóm các nhà khoa học nhận định: “Cao nguyên Langbiang được biết đến với sự đa dạng sinh học cao và nhiều loài bò sát, động vật hoang dã đặc hữu, trong đó có nhiều loài mới được phát hiện gần đây. Mặc dù số lượng loài mới được phát hiện gia tăng, nhưng khu vực này vẫn chưa nhận sự quan tâm thích đáng.”

Bích Ngọc