Hà Tĩnh: Khu sinh thái không phép mọc trên đất rừng của cán bộ HĐND

ThienNhien.Net – Dư luận tại huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh những ngày qua xôn xao trước thông tin một khu sinh thái hoành tráng mọc lên trên diện tích hơn 130.000m2 đất rừng chưa chuyển đổi mục đích của ông Trưởng phòng Hành chính – Tổ chức – Quản trị (Văn phòng HĐND tỉnh Hà Tĩnh xây) mà không hề có giấy phép xây dựng,

Hệ thống tường rào kiên cố của dự án sinh thái Hoàng Nhật được xây xong. (Ảnh: P.V)

Công trình “khủng” gấp rút hoàn thiện

Phóng viên Dân Việt đã trực tiếp về thôn Hòa Bình xã Nam Hương, huyện Thạch Hà tìm hiểu sự việc. Khi chúng tôi hỏi đường về khu sinh thái đang xây dựng tại xã Nam Hương, rất nhiều người dân đã chỉ dẫn tận tình và cụ thể. Từ tuyến tỉnh lộ 21, có thể thấy ngay một công trình đồ sộ đang hoàn thành hiện ra trước mắt.

Lần theo hàng rào xây kiên cố vào bên trong, chúng tôi gặp chị N – một người dân sống gần công trình đang xây dựng. Chị N cho biết: “Khu sinh thái đang xây dựng này là của ông Tình, làm hội đồng nhân dân ở dưới TP. Hà Tĩnh. Công trình này được xây dựng khoảng 2 năm nay. Nhưng thời gian qua mưa gió nhiều không làm được mấy, nay nắng hửng làm nhanh lắm. Tường rào từ ngoài ngõ đi vào đã xây xong. Hồ nước rộng lớn được xây kè, đổ bê tông kiên cố xung quanh”.

Dự án khu du lịch sinh thái lớn với những công trình kiên cố như kè hồ, cầu bắc giữa hồ nhưng lại chưa có giấy phép xây dựng. (Ảnh: P.V)Chị N cho biết thêm: Chính giữa hồ, một cái móng lớn xây nhà nghỉ dưỡng được đổ bê tông và cọc sắt dày đặc. Để thuận tiện cho việc đổ móng, chủ đầu tư đã xây dựng một chiếc cầu bê tông bắc từ bờ ra giữa hồ, hiện đã hoàn thành phần thô. Phía bên phải theo hướng từ ngõ vào, các anh có thể thấy những đồi thông đã được hạ thấp, san ủi bằng phẳng có đường bao quanh”.

Xác nhận với phóng viên Dân Việt, ông Nguyễn Sỹ Quý – Chủ tịch xã Nam Hương cho biết: “Ông Nguyễn Đình Tình đang trình hồ sơ lên UBDN tỉnh để xin chuyển đổi khu đất rừng này sang đất làm khu du lịch sinh thái. Còn giấy phép xây dựng thì đúng là chưa có. Vừa rồi cơ quan chức năng huyện Thạch Hà lên kiểm tra và làm việc với chủ đầu tư. Nhưng do chưa gặp được họ nên đang hẹn thời gian cụ thể để làm việc”.

Chưa gặp được chủ đầu tư

Trong buổi làm việc với PV, ông Hoàng Viết Hùng – Trưởng phòng TNMT huyện Thạch Hà thông tin thêm: Khu vực mà phóng viên phản ánh là khu sinh thái vườn đồi Hoàng Nhật, nằm trên đất của ông Nguyễn Đình Tình và bà Trương Thị Thuận, tại thửa đất số 31, tờ bản đồ 57 với diện tích 130.951,3m2.

Ông Hùng khẳng định, theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đất rừng sản xuất của ông Tình là do Nhà nước bàn giao, không mất tiền sử dụng đất và có giá trị sử dụng đến năm 2065.

Đợt trước, Phòng TNMT đã đi kiểm tra thì có thấy người ta đang tiến hành san gạt và kè hồ. Tuy nhiên gần đây xuất hiện thêm móng nhà lục giác trong khuôn viên đất. Vừa rồi Phòng TNMT kết hợp với Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Thạch Hà lên hiện trường để làm việc với chủ đầu tư nhưng vẫn chưa gặp được.

“Trong khi đất chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng, vẫn thuộc đất rừng sản xuất và chưa có giấy phép xây dựng mà đã tự ý xây dựng các công trình như vậy thì rõ ràng là sai phạm rồi” – ông Hùng khẳng định.

Những đồi cây thông đã được hạ thấp, san ủi bằng phẳng có đường bao quanh (Ảnh: P.V)

Cũng theo ông Hùng, chủ đầu tư đang gửi hồ sơ để Sở Kế hoạch – Đầu tư thẩm định phê duyệt. Còn thời điểm này Phòng TNMT huyện sẽ tiếp tục làm việc với họ.

Theo giấy mời mà Phòng TNMT huyện Thạch Hà cung cấp cho phóng viên, Phòng TNMT huyện Thạch Hà tổ chức cuộc làm việc và kiểm tra tình hình sử dụng đất đai, quản lý tài nguyên khoáng sản thuộc địa bàn xã Nam Hương, trong đó ghi rõ khách mời: Hộ ông Nguyễn Đình Tình – thường trú phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh – chủ sử dụng đất tại tại tiểu khu 298A, khoảnh 1b (thửa 31, tờ bản đồ số 57) xã Nam Hương.

Trước đó, theo tìm hiểu của Dân Việt, ngày 8.5.2017, trong quá trình kiểm tra dự án khu du lịch sinh thái vườn đồi Hoàng Nhật ở xã Nam Hương, chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hoàng Nhật và nhà thầu xây dựng cũng là Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hoàng Nhật, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã lập biên bản yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình do chưa có giấy phép xây dựng.

Tại thời điểm kiểm tra, dự án chưa được phê duyệt, đang chờ thẩm định hồ sơ tại Sở KHĐT. Tuy nhiên, tại công trường, công nhân đã tiến hành san lấp mặt bằng, xây xong hàng rào, đang xây kè và cầu hồ nuôi cá.

Ông Hoàng Viết Hùng – Trưởng phòng TNMT huyện Thạch Hà cho biết: Chiều 6.6.2017, Phòng TNMT huyện Thạch Hà phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện như Phòng Kinh tế hạ tầng, NNPTNT, Hạt kiểm lâm và Công an huyện mời hộ ông Nguyễn Đình Tình – chủ sử dụng đất tại tiểu khu 298A, khoảnh 1b (thửa 31, tờ bản đồ số 57) xã Nam Hương lên làm việc nhưng chủ hộ không có mặt. Tại công trình khi đó chỉ có thợ và bảo vệ nên đoàn đã lập biên bản và bàn giao trách nhiệm cho UBND xã.