Gia Lai: UBND tỉnh yêu cầu điều tra BQL rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ để mất 2.400 ha đất lâm nghiệp

ThienNhien.Net – Tối ngày 25.5, nguồn tin của Lao Động cho biết, UBND tỉnh Gia Lai đã đề nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan Cảnh sát điều tra về việc Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ đã để mất 2.471 ha đất lâm nghiệp, và có dấu hiệu tham nhũng 2,4 tỉ đồng.

Trang trại càphê và nhà kiên cố của Trưởng ban QLRPH Bắc Biển Hồ nằm trên đất lâm nghiệp. (Ảnh: Đình Văn)

Ban quản lý rừng phòng hộ (Ban QLRPH) Bắc Biển Hồ được tỉnh Gia Lai giao quản lý là 9.148,6 ha đất lâm nghiệp. Tuy vậy, đơn vị đã không đưa vào hồ sơ đề nghị tỉnh Gia Lai cấp Giấy CNQSDĐ đối với 977,5 ha đất lâm nghiệp. Tiếp đó, đề nghị chỉnh lý di biến động và được Văn phòng ĐKQSDĐ đồng ý chỉnh lý diện tích giảm bớt thêm 177 ha đất lâm nghiệp, dẫn đến số ha đất mà Ban này “quản lý” chỉ còn là 7.994 ha.

Những tưởng việc “hao hụt” dừng lại ở đó, bất ngờ Ban QLRPH Bắc Biển Hồ “báo cáo” diện tích đất lâm nghiệp do Ban đang quản lý chỉ là 6.677 ha .Quá trình kiểm tra, Thanh tra tỉnh Gia Lai phát hiện 15 cán bộ từ Trưởng Ban QLRPH Bắc Biển Hồ là ông Nguyễn Đức đến nhân viên của đơn vị, lấn chiếm hơn 84.000 m2 đất lâm nghiệp để làm trang trại trồng càphê, tiêu, xây nhà kiên cố trục lợi.

Theo Kết luận Thanh tra, giai đoạn năm 2012-2016, Ban QLRPH Bắc Biển Hồ tiếp nhận các nguồn vốn về nhiều khoản dịch vụ môi trường rừng hơn 25 tỉ đồng, đã quyết toán được hơn 20 tỉ đồng.

Tuy vậy, Ban này đã chi sai nguyên tắc tài chính khi không nhập quỹ với số tiền hơn 3,6 tỉ đồng. Trong đó, hơn 1,2 tỉ đồng bán vườn cây không đưa vào sổ sách, nhập ngân sách; riêng 2,4 tỉ đồng có dấu hiệu tham nhũng khi không có chứng từ chứng minh mục đích sử dụng.

Tỉnh Gia Lai yêu cầu Thanh tra tỉnh khẩn trương chuyển hồ sơ sang cơ quan Cảnh sát điều tra, và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 26.5.