Chất dẻo sinh học là cách thức bảo vệ môi trường mới ở Nhật Bản

ThienNhien.Net – Trong một nỗ lực thúc đẩy bảo vệ môi trường, các doanh nghiệp và chính quyền địa phương ở Nhật Bản đang chuyển sang sử dụng chất dẻo sinh học thân thiện với môi trường để sản xuất túi đựng đồ mua sắm, đựng rác hoặc làm bao bì sản phẩm.

Trong lúc người tiêu dùng có ý thức gìn giữ môi trường đã tích cực hưởng ứng việc sử dụng các chất liệu này, coi đây là cách thiết thực để góp phần bảo vệ môi trường.

Công ty Oriental Land Co, nhà điều hành khu nghỉ dưỡng Tokyo Disney Resort ở tỉnh Chiba gần thủ đô Tokyo, là trong số những doanh nghiệp bắt đầu sử dụng túi mua sắm làm bằng chất dẻo sinh học được sản xuất từ ethanol mía đường.

Loại túi này, với nhiều kích cỡ khác nhau có dán nhãn hình chuột Mickey, đã được đưa vào sử dụng tại các cửa hàng bán đồ lưu niệm trong khuôn viên Tokyo Disney Land và Tokyo Disney Sea cũng như trong các khách sạn thuộc Tokyo Disney Resort kể từ năm 2015.

Công ty điều hành chuỗi siêu thị Aeon Co. cũng đang sử dụng túi đựng hàng bằng chất dẻo sinh học chiết xuất từ mía đường tại các cửa hàng lớn của họ kể từ năm 2013.

Ngoài việc khuyến khích khách hàng tự mang theo túi của mình khi đi mua hàng, Aeon Co. còn bán túi làm bằng chất dẻo sinh học nếu khách mua hàng có nhu cầu.

Toàn bộ tiền thu được từ việc bán túi này sẽ được quyên tặng cho các hoạt động bảo vệ môi trường.

Ảnh minh họa: Shutterstock

Ngoài Aeon Co., tiên phong trong phong trào sử dụng túi thân thiện với môi trường còn có hãng sản xuất mỹ phẩm Shiseido Co.

Năm 2011, Shiseido đã bắt đầu sử dụng chất dẻo sinh học chiết xuất từ mía đường để sản xuất lọ đựng dầu gội đầu và dầu xả “Super Mild.”

Loại sản phẩm này đã được người tiêu dùng đón nhận tích cực và Shiseido Co đang thúc đẩy kế hoạch sử dụng các loại chất liệu thân thiện môi trường khác cho các sản phẩm của mình.

Về phía chính quyền địa phương, văn phòng thành phố Kyoto dự định tháng Sáu tới sẽ đưa vào thử nghiệm túi đựng rác bằng chất dẻo sinh học.

Một khi thử nghiệm thành công, Kyoto sẽ chính thức chọn loại túi này cho cư dân thành phố sử dụng.

Chất dẻo sinh học được chiết xuất từ các nguồn sinh khối (biomass) như ethanol mía đường, bột ngô và celllulose từ gỗ.

Khi bỏ đi, các chất dẻo sinh học này sẽ phân hủy thành carbon dioxide và nước nhờ các vi sinh vật.

Xuất xứ từ nguồn sinh khối, loại carbon này được xem là trung tính đối với môi trường và sẽ không thải thêm khí CO2 vào không khí.

Nguồn: