Làm rõ trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra vi phạm khai thác cát sỏi tại Kon Tum

ThienNhien.Net – Trước tình trạng khai thác cát sỏi trái phép tại khu vực dòng sông Đăk Bla diễn biến phức tạp, nhưng chưa bị xử lý nghiêm, dứt điểm, ngày 17/5, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo về việc xử lý vi phạm pháp luật trong khai thác cát, sỏi khu vực TP Kon Tum.

Theo đó, UBND tỉnh Kon Tum giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn thành công tác thanh, kiểm tra, có kết luận và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong hoạt động khoáng sản, môi trường, đất đai…theo thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật (kể cả tước quyền sử dụng giấy phép, đình chỉ hoạt động có thời hạn…).

Sông Đăk Bla, nơi các doanh nghiệp địa phương ngang nhiên dùng phương tiện cơ giới đào hố, đắp bờ ngăn dòng chảy để khai thác cát, sỏi.

Trong trường hợp vượt thẩm quyền hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND tỉnh quyết định. Tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khoáng sản, cát sỏi của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm. Kiểm tra công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn thành phố để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế…

UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND thành phố Kon Tum xây dựng chương trình hành động cụ thể để khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn, trong đó xác định trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở.

Chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật việc khai thác cát sỏi trái phép tại các xã, phường mà đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường đã phát hiện; tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép, báo cáo kết quả về UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 30/5. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động khai thác khoáng sản, đặc biệt là cát, sỏi trên sông Đăk Bla…

Ngoài ra, UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đại phương nghiên cứu, có giải pháp thống nhất xử lý đối với các phương tiện tàu, bè tham gia hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, TTXVN và Truyền hình Thông tấn liên tiếp có nhiều tin, bài phản ánh về tình trạng lợi dụng việc cấp phép khai thác cát, sỏi, Công ty TNHH MTV Xuân Tài và Doanh nghiệp tư nhân Trí Thành đã đắp đập trên sông Đăk Bla để khai thác cát. Sự việc xảy ra trong thời gian dài nhưng chính quyền cơ sở không phát hiện và xử lý.