Thiệt hại trên 37.000 tỷ đồng vì biến đổi khí hậu trong năm 2016

ThienNhien.Net – Ước tính, riêng trong năm 2016, thiệt hại do biến đổi khí hậu lên đến 37.650 tỷ đồng (tương đương 1,7 tỷ USD). Đây là con số cao nhất từ trước tới nay” – Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh thông tin.

Năm 2016, thiệt hại trên 37.000 tỷ đồng vì biến đổi khí hậu

Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2016; kết quả thực hiện những tháng đầu năm 2017 của Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho biết, tác động của biến đổi khí hậu đã gây ra nhiều hiện tượng thiên tai khó lường đã gây thiệt hại nặng nề về người và sản xuất nông, lâm, thủy sản.

Ước tính, riêng trong năm 2016, thiệt hại lên đến 37.650 tỷ đồng (tương đương 1,7 tỷ USD).

“Đây là con số cao nhất từ trước tới nay. Nhiều ý kiến đề nghị cần có đánh giá kỹ, toàn diện để chủ động có giải pháp kịp thời ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là các giải pháp về nguồn lực” – Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh.

Cũng tại báo cáo này, ông Vũ Hồng Thanh đánh giá, bài học từ sự cố môi trường của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra tại 4 tỉnh miền Trung cho thấy, những hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, xã hội, môi trường trước mắt và lâu dài, đặt ra cho các cơ quan chức năng, các địa phương cần đặc biệt lưu ý tiêu chí bảo vệ môi trường trong lựa chọn các dự án đầu tư, kiên quyết không đánh đổi, cho phép đầu tư các dự án, các loại hình sản xuất ô nhiễm môi trường.