Bão cát khổng lồ tràn qua thủ đô Trung Quốc

ThienNhien.Net – Ngày 4.5, một trận bão cát khổng lồ đã ập xuống thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc khiến chính quyền thành phố phải tạm dừng hoạt động sân bay trong một thời gian và ban bố tình trạng khẩn cấp.

Thủ đô Bắc Kinh chìm trong trận bão cát

Cơn bão cát quét qua Bắc Kinh khiến nhà chức trách phải hủy hàng chục chuyến bay và yêu cầu người già, trẻ em ở trong nhà vì không khí quá ô nhiễm.

Các tòa nhà tại thủ đô Bắc Kinh bị che phủ bởi một đám mây lớn màu nâu, trong khi nhiều người dân phải che kín mặt khi đi ra ngoài phố. Theo trang web của sân bay Bắc Kinh, có ít nhất 48 chuyến bay bị hủy, trong đó có 6 tuyến bay đi quốc tế.

Những cơn bão cát thường xảy ra vào mùa xuân khi gió mùa tây bắc thổi đất khô và cát từ sa mạc Gobi đến các thành phố, trong đó có Bắc Kinh, và phủ những thành phố này trong một lớp cát màu vàng.

Theo truyền thông Trung Quốc, sáng 4.5, tầm nhìn tại thủ đô nước này chỉ còn chưa tới 1km cho thấy mật độ dày đặc của đám mây cát. Trang web giám sát chất lượng không khí aqicn.org cho biết, mức độ hạt PM 10 ở Bắc Kinh lên mức 900 vào cuối buổi sáng, gấp 20 lần mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV, cơn bão cát sẽ tiếp tục bao phủ phần lớn vùng tây bắc nước này cho tới ngày 5.5.

Trong nhiều năm qua Trung Quốc đã cố ngăn hiện tượng bão cát bằng cách trồng cây xanh quanh thủ đô nước này, nhưng sự sa mạc hóa quá nhanh của vùng tây bắc Trung Quốc đã hủy hoại mọi nỗ lực của chính quyền.