Dân bức xúc vì nước thải từ KCN An Phú bốc mùi hôi thối

ThienNhien.Net – Hơn 100 hộ dân thôn Liên Trì, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa (Phú Yên) bức xúc vì thời gian qua phải sống trong cảnh ngột ngạt khi hít phải mùi hôi thối nồng nặc từ khu xử lý nước thải tập trung của KCN An Phú.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng này diễn ra gần một năm nay, tuy nhiên đỉnh điểm là những ngày gần đây. “Dân không ai chịu nổi nữa. Cứ từ 5 giờ chiều đến 9 giờ tối thì xả thải nên cả xóm đều hít mùi, nhiều người đau đầu buồn nôn. Nước xả thải có màu đen, màu đỏ, cá sống không nổi. Chúng tôi không hiểu tại sao KCN không xả thải vào cống rãnh để xử lý mà xả trực tiếp ra khu dân cư”, anh Kiều Văn Sung, một người dân thôn Liên Trì cho biết.

Tại hai ống cống dẫn nước thải từ hồ điều hòa của KCN An Phú, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc

Khổ sở nhất là nhà chị Nguyễn Thị Hạnh nằm cách họng cống KCN khoảng 100 mét phải liên tục đóng cửa. Gặp chúng tôi, chị Hạnh bức xúc: “Mùi bốc ra thối lắm. Cả gia đình mất ăn, mất ngủ từ lâu rồi. Nhất là thời gian gần đây nước thải xả liên tục, cách một đêm xả một đêm. Nhiều khi xả hai đêm liên tục”.

Chúng tôi có mặt tại 2 ống cống dẫn nước thải từ hồ điều hòa của KCN An Phú đúng như người dân phản ánh, nước bốc mùi hôi thối nồng nặc. Nhiều cá, ốc chết ngay cạnh cống được người dân vớt lên. Chúng tôi đến Trạm xử lý nước thải của KCN An Phú thì nắm được, có 2 DN chế biến thủy sản là Cty CP Thủy sản Tôm Vàng và Cty TNHH Thủy sản Hải Tinh chưa xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn loại B (theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp) vẫn được đấu nối về trạm xử lý nước thải chung của KCN.

Lý giải điều này, đại diện Cty CP Thủy sản Tôm Vàng cung cấp cho chúng tôi Hợp đồng dịch vụ xử lý nước thải giữa Cty với Trung tâm Dịch vụ công ích thuộc BQL Khu kinh tế Phú Yên. Còn đại diện Cty TNHH Thủy sản Hải Tinh thì trưng ra thông báo số 150/TB-UBND do ông Nguyễn Chí Hiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ký ngày 06/3/2017.

Theo đó, thông báo nêu: Nhằm tạo điều kiện cho Cty TNHH Thủy sản Hải Tinh hoạt động sản xuất trong mùa vụ hải sản, phục vụ các đơn hàng đã ký, chấp nhận đề nghị của BQL Khu kinh tế, cho phép Cty TNHH Thủy sản Hải Tinh được đấu nối nước thải chưa qua xử lý vào Trạm xử lý nước thải tập trung của KCN An Phú, với lưu lượng khoảng 10m3/ngày đêm trong 06 tháng, để đơn vị đầu tư xây dựng Trạm xử lý nước thải sơ bộ.

Theo quy định, 2 Cty phải xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn loại B. Sau đó nước thải này được đấu nối về Trạm xử lý nước thải tập trung để xử lý đạt chuẩn loại A trước khi xả ra môi trường. Hiện 2 doanh nghiệp chưa có hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn loại B, dẫn đến quá tải, gây ô nhiễm. Cũng chính việc tiếp nhận nước thải từ 2 doanh nghiệp còn hạn chế nên dẫn đến chuyện họ xả trộm, xả lén qua đường nước mưa.