El Salvador là nước đầu tiên trên thế giới cấm khai thác kim loại

ThienNhien.Net – Tổng thống El Salvador Salvador Sanchez Ceren ngày 27/4 đã ký ban hành một dự luật đưa nước này đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm khai thác kim loại để bảo vệ môi trường và sức khỏe của người dân.

Trong văn bản pháp luật công bố ngày 27/4, Chính phủ El Salvador cấm việc thăm dò, khai thác, hút và chế xuất quặng kim loại ngoài trời hoặc dưới lòng đất, cũng như cấm sử dụng hóa chất độc hại như xyanua và thủy ngân trong quá trình khai thác. Luật mới này không ảnh hưởng tới các dự án đang trong quá trình xin giấp phép khai thác.

Khai thác vàng ở San Sebastian, El Salvador. (Nguồn: pri.org)

Ngoài ra, văn bản pháp lý trên đưa ra thời hạn hai năm để chấm dứt các hoạt động khai thác thủ công quy mô nhỏ. Bộ luật này đã được Quốc hội El Salvador thông qua từ tháng Ba.

Giới bảo vệ môi trường đã bày tỏ vui mừng trước bước đi “lịch sử” này của Chính phủ El Salvador. Phát biểu với báo giới, người đứng đầu Nhóm Sinh thái học Salvador Mauricio Sermeno khẳng định đây là bộ luật cần thiết đối với một ngành công nghiệp vốn trước khi mang lại lợi ích cho cộng đồng thì đã gây ra tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng cho nguồn nước và môi trường.

Hoạt động khai thác mỏ ở El Salvador đã bị tạm dừng từ năm 2008, khi cựu Tổng thống Elías Antonio Saca (2004-2009) quyết định không cấp giấy phép mới cho các dự án khai thác mỏ nếu không có báo cáo cụ thể, chi tiết về tác động tới môi trường và cũng ban hành một luật liên quan.

Theo thống kê, lĩnh vực khai thác kim loại chỉ đóng góp 0,3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của El Salvador trong giai đoạn 2010-2015.

Nhiều quốc gia Mỹ Latinh thịnh vượng nhờ xuất khẩu khoáng sản song cũng để lại những nguy cơ về môi trường tại các khu vực khai khoáng do các loại kim loại nặng trong quá trình xử lý. Tổ chức MiningWatch bày tỏ tin tưởng bộ luật của Salvador sẽ mở đường cho các quốc gia khác trong khu vực.

Trước đó, tại Guatemala, các cộng đồng nông thôn đã phản đối những dự án khai thác mỏ do tập đoàn Goldcorp của Canada và hai tập đoàn Tahoe Resources và Kappes, Cassidy & Associates (KCA) của Mỹ tiến hành.

Nguồn: