Hàng chục lò than trái phép thi nhau nhả khói, dân kêu trời không thấu

ThienNhien.Net – Tại xã Ea Kly của huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk có hàng chục lò đốt than củi trái phép tồn tại gần khu dân cư, ngày đêm xả khói bụi gây ô nhiễm môi trường sống và làm giảm năng suất cây trồng của hàng trăm hộ dân.

Các khu lò than thải khói bụi mịt mù

Khu lò đốt than củi trái phép này rộng gần 3 héc ta, nằm gần khu dân cư ở buôn Krai B của xã Ea Kly, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk. Ở đây, vào thời điểm chúng tôi ghi hình đang có 43 lò than hoạt động. Trong đó, riêng ông Nguyễn Văn Chung có 31 lò nhưng chỉ 4 lò được cấp phép, còn 27 lò tự ý xây thêm không được cấp phép.

Theo người dân ở đây cho biết, các lò đốt than củi này hoạt động đã hơn 3 năm. Từ đó đến nay, trên địa bàn xã có rất nhiều người bị bệnh ung thư, mà người dân đang phân vân không hiểu có phải 1 phần do những nguồn ô nhiễm này không? Chỉ tính trong năm 2016, ở xã Ea Kly đã có 22 người chết do bệnh ung thư và hiện còn trên 10 người đang bị bệnh.

Ông Nguyễn Tường Vi, thôn trưởng buôn Krai B, xã Ea Kly, huyện Krông Pắk, Đắk Lắk, chia sẻ: “Ở thôn 13, 14, 6 nói chung bệnh ung thư khá nhiều.  Người dân của buôn Krai B đã đề xuất nhiều lần về mấy lò than gây ô nhiễm môi trường, nhưng đến nay vẫn không thấy xử lý. Thực tế ở xa 1-2 km vẫn ngửi thấy mùi khét”.

Gia đình ông Y Sơi Nia, ở Buôn Kra B, xã Ea Kly có vườn cà phê rộng 2 ha. Trước đây, khi chưa bị ô nhiễm bởi các khu lò than thì năng suất rẫy cà phê của ông đạt từ 20 đến 30 tấn tươi. Nhưng 3 năm nay chỉ đạt trên dưới 10 tấn/năm. Nhiều hộ dân khác có vườn cây gần lò than cũng rất bức xúc vì các lò đốt than gây ô nhiễm, làm sụt giảm năng suất, sản lượng rất lớn hàng năm, nhưng chả có ai chịu trách nhiệm bồi thường cho dân.

Công nhân đang đẩy củi vào lò để chuẩn bị đốt tại khu lò than của ông Nguyễn Văn Chung

Các lò đốt than củi này hoạt động như một cụm công nghiệp nhỏ gần khu dân cư lâu nay, nhưng không hiểu sao các cơ quan chức năng cùng chính quyền ở xã ở huyện Krông Pắk vẫn không có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng ở đây.

Tình trạng hàng chục lò đốt than trái phép nằm gần khu dân cư gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường sống của rất nhiều hộ dân ở xã Ea kly, đã vượt qua tầm quản lý của xã. Thực trạng này đang cần các cơ quan chức năng của huyện Krông Pắk và tỉnh Đắk Lắk vào cuộc để phối hợp kiểm tra xử lý những lò than trái phép này.