Ngỡ ngàng vẻ hoang sơ khu bảo tồn Lung Ngọc Hoàng

ThienNhien.Net – Bên những cánh rừng tràm bạt ngàn, dưới các con kênh trong khu bảo tồn được trồng bông súng, trên bờ trồng chuối.

Ông Lư Xuân Hội, GĐ Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng (ngồi trên) cùng Tổng Biên tập Báo NNVN tham quan Khu bảo tồn

Đến khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng (thuộc xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) giữa những ngày nắng nóng mùa khô, nhưng nơi đây vẫn mát mẻ, không khí trong lành và rất dễ chịu.

Hiện tại, bên những cánh rừng tràm bạt ngàn, dưới các con kênh trong khu bảo tồn được trồng bông súng, trên bờ trồng chuối. Trong khu bảo tồn đang xây dựng một tháp canh bằng bê tông kiên cố với kinh phí gần 1 tỷ đồng sắp hoàn thành. Cán bộ quản lý khu bảo tồn đi kiểm tra bảo vệ rừng bằng vỏ lãi hoặc xe gắn máy.

Ông Lư Xuân Hội, GĐ Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng cho biết: Khu bảo tồn rộng 2.800 ha, được chia ra các phân khu chức năng, gồm: Phân khu bảo vệ nghiêm ngặt 1.015 ha, phân khu phục hồi sinh thái 937 ha, phân khu hành chính 852 ha và vùng đệm 8.836 ha. Khu bảo tồn Lung Ngọc Hoàng được thành lập theo Quyết định số 13/2002/QĐ-TTg ngày 14/1/2002 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 22/2011/QĐ-UBND, ngày 20/6/2011 của UBND tỉnh Hậu Giang.

Với hệ thống lung trũng ngập nước quanh năm và hoang sơ còn hiếm hoi ở ĐBSCL, kết hợp với rừng tràm, nơi đây rất thích hợp cho các loài cá đồng về sinh sống. Có lẽ vì vậy, khu bảo tồn này còn được gọi là “rốn cá” của vùng đồng bằng.

Ngoài ra, Lung Ngọc Hoàng đang tồn tại trên 330 loài thực vật với 224 chi, 92 họ. Với số loài thực vật phong phú như vậy, Lung Ngọc Hoàng là nơi nghiên cứu khoa học, bảo vệ các thảm thực vật, đồng thời kết hợp phát triển du lịch sinh thái.

 

Trên bờ trồng chối, dưới kênh trồng bông súng

 

Khu bảo tồn Lung Ngọc Hoàng nhìn từ trên cao
Thu hoạch chuối trong Khu bảo tồn

 

Ngăn đập để giữ nước trong Khu bảo tồn