Khánh thành khu bán tự nhiên chăm sóc gấu

ThienNhien.Net – Ngày 19/4, Tổ chức Động vật châu Á phối hợp với Cục Kiểm lâm tổ chức khánh thành khu nhà bán tự nhiên chăm sóc gấu tại Trung tâm Cứu hộ gấu thuộc Vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Đây là một trong những hạng mục cuối cùng thuộc dự án xây dựng và hoàn thiện Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam. Chủ dự án là Cục Kiểm lâm (Bộ NN&PTNT), đơn vị tài trợ và vận hành là Tổ chức Động vật châu Á (Animals Asia).

Hạng mục vừa hoàn thiện gồm một hệ thống liên hoàn hai khu bán tự nhiên nối khu nhà gấu đôi 9, 10 có diện tích hơn 5.600 m2, với địa hình đa dạng.

Ảnh: Đỗ Hương

Trong quá trình xây dựng, Tổ chức Động vật châu Á đã giữ lại nguyên vẹn nhiều cây xanh trong khu đất nhằm tạo bóng mát và tiết kiệm chi phí cải tạo mái che nắng cho các khu bán tự nhiên.

Địa hình của khu bán tự nhiên được giữ gần như ban đầu, với các quả đồi nhỏ, tạo độ dốc cho gấu vận động, qua đó dần phục hồi được bản năng tự nhiên của gấu. Công trình nhà gấu và cơ sở hạ tầng xung quanh có mức đầu tư gần 10 tỷ đồng.

Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam là trung tâm đầu tiên trong cả nước có mô hình nuôi gấu bán hoang dã với quy mô hiện đại, tại đây các cá thể gấu được chăm sóc trong điều kiện tốt nhất, với đội ngũ chuyên gia thú y quốc tế giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết, yêu quý động vật hoang dã. Các cá thể gấu được được hồi phục tập tính, làm quen với môi trường tự nhiên tại các khu bán hoang dã. Dự án góp phần quan trọng trong việc bảo tồn loài gấu.

Việt Nam là quốc gia đầu tiên cấm việc nuôi nhốt gấu lấy mật. Đây là động thái tích cực thể hiện quyết tâm và tầm nhìn chiến lược của Chính phủ trong việc chấm dứt hoàn toàn nạn nuôi gấu lấy mật.