Thất thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm từ khai thác khoáng sản ở Điện Biên

ThienNhien.Net – Tình trạng khai thác khoáng sản tự phát và khó kiểm soát đang khiến tỉnh Điện Biên thất thu khoảng 50 tỷ đồng tiền thuế mỗi năm.

Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay, các đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước hơn 7,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này được cho là quá khiêm tốn so với trữ lượng nguồn tài nguyên bị khai thác hàng năm trên địa bàn.

Nhu cầu xây dựng và sử dụng các vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh Điện Biên ngày càng cao đã dẫn đến tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép vẫn diễn ra khá phổ biến.

Ông Bùi Châu Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Điện Biên cho biết, thất thu đáng kể nhất là từ khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường, cụ thể là cát, sỏi. Hiện nay, nhu cầu xây dựng và sử dụng các vật liệu này trên địa bàn tỉnh ngày càng cao, dẫn đến tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép diễn ra khá phổ biến, tự phát và khó kiểm soát tại một số địa phương.

Ông Bùi Châu Tuấn nói: “Chúng tôi cũng đã tăng cường xử lý mạnh các trường hợp khai thác trái phép, thế nhưng tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa thực sự rất khó khăn, đặc biệt là vai trò của UBND cấp xã, cấp ủy dân cư trong việc ngăn chặn xử lý, tuyên truyền cho người dân về điều này cũng chưa làm được nhiều. Thất thoát nói chung là nằm ở đó”.

Ông Tuấn cũng cho biết, trong thời gian tới, Sở sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, nhất là các hoạt động khai thác vật liệu xây dựng thông thường,nhằm ngăn chặn tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép, hạn chế thất thu ngân sách Nhà nước; tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh giao trách nhiệm cho Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã chịu trách nhiệm trong việc ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm. Đồng thời, tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu rõ khai thác khoáng sản khi chưa được cấp phép là vi phạm pháp luật và ảnh hưởng lớn đến môi trường.

Nguồn: