Trung Quốc phát động chiến dịch giám sát môi trường lớn nhất trong lịch sử

ThienNhien.Net – Ngày 5/4, Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc (MEP) thông báo sẽ phát động chiến dịch giám sát môi trường cấp quốc gia lớn nhất trong lịch sử, theo đó 28 thành phố ở miền Bắc Trung Quốc sẽ phải trải qua đợt giám sát nghiêm ngặt kéo dài trong vòng 1 năm, nhằm đẩy lùi vấn nạn ô nhiễm không khí.

TP Bắc Kinh, Trung Quốc chìm trong sương mù ngày 2/1/2017. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo MEP, khoảng 5.600 thanh sát viên môi trường sẽ được cử đến Bắc Kinh, Thiên Tân và 26 thành phố khác ở khu vực Bắc Kinh – Thiên Tân – Hà Bắc và các khu vực lân cận để kiểm tra tình hình thực hiện mục tiêu kiểm soát ô nhiễm và các tiêu chuẩn phát thải. Các thanh sát viên cũng sẽ giám sát quá trình điều tra và đóng cửa các doanh nghiệp gây ô nhiễm, hoạt động cắt giảm hoặc tạm ngừng sản xuất theo mùa ở những ngành công nghiệp nhất định, công tác lắp đặt và vận hành các thiết bị giám sát và quản lý ô nhiễm.

MEP khẳng định chiến dịch giám sát có “tính hệ thống” sẽ tạo ra áp lực cao đối với các cơ quan chức năng địa phương và không khoan nhượng với những cá nhân vi phạm pháp luật và các quy định về bảo vệ môi trường.

Trong một tuyên bố khác, MEP đã nêu đích danh và phê bình một loạt địa phương và doanh nghiệp vi phạm quy định về bảo vệ môi trường bị phát hiện trong đợt kiểm tra mới nhất tại 7 thành phố, trong đó có Bắc Kinh, Thiên Tân, và Thạch Gia Trang thuộc tỉnh Hà Bắc. Một số doanh nghiệp đã bị MEP chỉ trích vì “những nỗ lực nửa vời trong kiểm soát ô nhiễm”, trong khi một số chính quyền địa phương, như TP Đường Sơn và huyện Ngọc Điền – đều thuộc tỉnh Hà Bắc, bị phê bình nghiêm khắc vì thụ động và sao nhãng công tác giám sát tình hình ô nhiễm môi trường tại địa phương.

MEP cũng công khai danh sách các doanh nghiệp cung cấp thông tin sai lệch và các chính quyền địa phương không nghiêm túc trong công tác đối phó với ô nhiễm.

Từ tháng 1/2017, Trung Quốc đã bắt đầu đẩy mạnh các hoạt động phòng chống ô nhiễm không khí tại các thành phố thường xuyên đối mặt với tình trạng ô nhiễm khói bụi, đặc biệt là khu vực phía Bắc nước này. Xu hướng suy giảm chất lượng không khí đã và đang được theo dõi một cách chặt chẽ kể từ khi MEP yêu cầu triển khai công tác giám sát chất lượng không khí đặc biệt trong Quý I/2017.

Nguồn: