“Quan điểm nhất quán là không được phá rừng tự nhiên…”

ThienNhien.Net – Liên quan đến sự vụ phá rừng để nuôi bò thịt chất lượng cao ở Phú Yên, chiều 3-4.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ, Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay sau khi báo chí nêu sự việc ở Phú Yên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng đã yêu cầu Phú Yên rà soát lại và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. “Quan điểm của Thủ tướng là không được phá rừng tự nhiên để phát triển, đây là quan điểm nhất quán” – ông Mai Tiến Dũng nói.

Cùng ngày, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết Bộ NN&PTNT đã có quyết định về việc thanh tra việc thực hiện chuyển mục sử dụng rừng và đất lâm nghiệp sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Theo đó, các đơn vị được thanh tra là Sở NN&PTNT, các chủ dự án, đơn vị có liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Thời kỳ thanh tra là từ năm 2012 đến ngày 31-3-2017. Thời hạn thanh tra là 30 ngày kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Việc hàng trăm hecta rừng tự nhiên bị phá bỏ để thực hiện dự án nuôi bò ở Phú Yên sẽ được báo cáo lên Thủ tướng (Ảnh: Tấn Lộc)

Đoàn thanh tra được thành lập do ông Đoàn Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Kiểm lâm, làm trưởng đoàn cùng các thành viên khác đến từ Cục Kiểm lâm, Tổng cục Lâm nghiệp và kiểm lâm vùng IV.

Một nguồn tin cho hay trước đó, tại một báo cáo của UBND tỉnh Phú Yên gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Phú Yên thừa nhận đã chưa chỉ đạo quyết liệt để các ngành đôn đốc hoàn tất thủ tục trồng rừng thay thế. “Về vấn đề này, UBND tỉnh xin nghiêm túc rút kinh nghiệm” – báo cáo này nêu.

Báo cáo cũng cho hay “Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế xin kiểm điểm nghiêm túc, sẽ rút kinh nghiệm trong việc trả lời phỏng vấn” về “phát ngôn văn nói không cẩn trọng nội dung (tỉnh Phú Yên) không đóng cửa rừng vì không thuộc Tây Nguyên”. Trước đó, khi báo chí chất vấn việc cho chuyển đất rừng sang mục đích khác, rồi phát trắng để thực hiện dự án nuôi bò, điều này liệu có trái với chỉ đạo đóng cửa rừng tự nhiên của Thủ tướng, ông Thế nói: “Có lẽ chúng ta nhầm ý kiến của Thủ tướng. Thủ tướng nói là không được đổi đất rừng tự nhiên ở Tây Nguyên. Tỉnh Phú Yên không thuộc khu vực Tây Nguyên”.

Sau yêu cầu của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, đến nay tỉnh Phú Yên đã cho dừng toàn bộ hoạt động liên quan của dự án này.