Thu hồi giấy phép khai thác cát trên Sông Krông Ana

ThienNhien.Net –  Ngày 30-3, UBND tỉnh Đác Lắc cho biết, vừa ban hành Quyết định số 571/QĐ-UBND thu hồi Quyết định số 1246/QĐ-UBND ngày 26-5-2008 về việc cho phép Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Tây Nguyên khai thác cát trên lòng sông Krông Ana, đoạn qua địa bàn huyện Krông Bông.

ẫn còn tình trạng tàu, thuyền hút cát trên lòng sông Krông Ana, đoạn qua huyện Krông Bông, Đác Lắc.

Theo UBND tỉnh Đác Lắc, lý do thu hồi quyết định này là do Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Tây Nguyên, đơn vị được cấp phép khai thác cát trên lòng sông Krông Ana không quản lý được mỏ, để một số tổ chức, cá nhân khai thác cát trái phép làm ảnh hưởng đến an toàn cầu Cư Păm, gây sạt lở bờ sông một số điểm ở huỵện Krông Bông, vi phạm quy định của Luật Khoáng sản.

UBND tỉnh Đác Lắc giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp UBND huyện Krông Bông và các đơn vị liên quan hướng dẫn Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Tây Nguyên đóng cửa mỏ, không được phép tiếp tục khai thác cát, cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông Huỳnh Bài cho biết: Triển khai quyết định của UBND tỉnh, huyện đã cử lực lượng chức năng phối hợp UBND các xã Cư Kty, Hòa Tân, Khuê Ngọc Điền tuyên truyền yêu cầu Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Tây Nguyên và các hộ dân khai thác cát trái phép chấp hành nghiêm túc quyết định của UBND tỉnh; đồng thời, các ngành chức năng địa phương tăng cường kiểm tra, truy bắt các tàu thuyền vi phạm khai thác cát trên sông Krông Ana. UBND huyện Krông Bông cũng tham mưu cho UBND tỉnh rút giấy phép các đơn vị, doanh nghiệp khai thác cát không quản lý được mỏ để các tổ chức, cá nhân khai thác cát trái phép làm sạt lở đất bờ sông Krông Ana, mất đất sản xuất của người dân.

Trước đó, trong đợt mưa lũ vào tháng 11-2016, cầu Cư Păm bắc qua sông Krông Ana nằm trên Tỉnh lộ 9, tuyến giao thông huyết mạch nối huyện Krông Bông với Quốc lộ 26 bị sụt lún trụ giữa, mặt cầu bị gãy gấp tạo thành hình chữ V, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại và đời sống, sản xuất của người dân địa phương. Ngay sau đó, các ngành chức năng của tỉnh Đác Lắc đã vào cuộc xác định, cầu Cư Păm bị sụt lún là do mưa lũ cuối năm 2016 và một phần là do hoạt động khai thác cát trái phép gần khu vực chân cầu.

Đặc biệt, trong chuyến công tác tại tỉnh Đác Lắc vào ngày 10-3 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thị sát việc khắc phục sụt lún cầu Cư Păm. Sau khi khảo sát, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đác Lắc và huyện Krông Bông khẩn trương khắc phục sụt lún cầu để người dân lưu thông thuận lợi, an toàn; xem xét rút giấy phép khai thác cát của doanh nghiệp khai thác cát gần khu vực chân cầu để tránh ảnh hưởng đến an toàn của cầu.