WB xem xét cơ chế cho vay vốn không cần bảo lãnh

ThienNhien.Net – Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá cao thành công của dự án thủy điện Trung Sơn do WB tài trợ, đồng thời khẳng định đang xem xét cơ chế tài chính để cho các DN vay vốn mà không cần bảo lãnh chính phủ.

Ngày 22/3, bà Kristalina I.Georgieva, Tổng Giám đốc điều hành WB đã có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); thăm công trường và tìm hiểu đời sống vùng tái định cư của Nhà máy thủy điện Trung Sơn (xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa).

Đoàn công tác WB trong buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (Ảnh: Toàn Thắng/chinhphu.vn)

Tại buổi làm việc, bà Kristalina chuyển tới đối tác EVN 3 thông điệp.

Thứ nhất, WB tự hào là đối tác đáng tin cậy của Việt Nam và tiếp tục mong muốn là đối tác đáng tin cậy của Việt Nam trong thời gian tới. Những đóng góp của WB không chỉ là nguồn lực tài chính mà WB còn chia sẻ những kinh nghiệm thu được từ các quốc gia khác để hỗ trợ Việt Nam, đồng thời cũng học kinh nghiệm của Việt Nam để áp dụng cho các quốc gia khác nhằm đóng góp cho quá trình phát triển.

Thứ hai, Việt Nam là nước có nhiều kinh nghiệm trong phát triển ngành năng lượng, vì trong thời gian ngắn, Việt Nam đã đưa điện đến hầu hết số xã và số hộ dân ở cả thành phố và vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, nhiệm vụ của EVN chưa phải đã hoàn thành khi nhu cầu sử dụng điện của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng lớn, khoảng 10%/năm. Vì vậy, WB mong muốn được lắng nghe để cùng góp phần đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng này ở Việt Nam trong tương lai, đặc biệt khi Việt Nam đang cố gắng tạo ra nhiều nguồn năng lượng từ điện mặt trời, điện gió.

Thứ ba, WB đánh giá cao cam kết của Việt Nam trong việc đáp ứng nhu cầu và có trách nhiệm giữ mức nợ hợp lý. Tuy nhiên cần tìm ra được mô hình tài chính phù hợp để WB hỗ trợ Việt Nam nhưng vẫn giữ được tham số cho phép và cùng nhau quản lý lịch trình giải ngân trong tương lai để bảo đảm yêu cầu.

Đoàn WB đến thăm khu tái định cư dự án Thủy điện Trung Sơn (Thanh Hóa) (Ảnh: Toàn Thắng/Chinhphu.vn)

Đến thăm Nhà máy Thủy điện Trung Sơn (nhà máy thủy điện đầu tiên do WB hỗ trợ vốn) sau khi Nhà máy đưa vào vận hành tổ máy số 2, bà Kristalina đánh giá dự án này đã triển khai thành công, giúp nâng cao sản lượng điện, ngăn lũ vào mùa mưa, cung cấp nước cho nông nghiệp và bảo vệ ba khu bảo tồn thiên nhiên, giúp bảo vệ vẻ đẹp cảnh quan, mang lại lợi ích xã hội cho người dân, giúp tiết kiệm 40 triệu USD.

Nhà máy Thủy điện Trung Sơn là dự án thủy điện quy mô lớn đầu tiên ở Việt Nam được WB tài trợ vốn với tổng mức đầu tư trên 410 triệu USD, trong đó WB hỗ trợ 85% vốn, còn lại 15% vốn đối ứng của EVN.

Với sự tham vấn, kiểm soát chặt chẽ của WB để triển khai dự án Trung Sơn, EVN cho biết đây là công trình không chỉ có chức năng cấp điện, mà còn điều tiết nước chống lũ, chống hạn; xây dựng hạ tầng đồng bộ giúp người dân ổn định tái định cư.

Trong buổi làm việc, bà Kristalina cho biết cùng với việc tiếp tục hỗ trợ cho tới khi dự án này hoàn thành, WB đang nghiên cứu cơ chế hỗ trợ vốn cho EVN trong điều kiện Chính phủ không còn bảo lãnh vay vốn.

Ý kiến của Giám đốc điều hành WB đã giải đáp băn khoăn của ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng Giám đốc EVN, khi cho biết Tập đoàn đang gặp khó khăn trong huy động vốn vì theo yêu cầu của Chính phủ, các DN Nhà nước phải tự huy động vốn và không còn bảo lãnh. Do đó, tới đây EVN sẽ trao đổi và đề nghị WB cách thức để huy động vốn mà không cần bảo lãnh chính phủ.

Hiện trong nhóm các tổ chức của WB có tổ chức chuyên về bảo lãnh, chuyên về hỗ trợ khu vực tư nhân và chuyên cấp vốn cho khu vực công. Do đó, Giám đốc điều hành WB cho biết sẽ nghiên cứu áp dụng công cụ bảo lãnh để giúp các doanh nghiệp, khi trưởng thành có thể tiếp cận nguồn lực tài chính mà không cần bảo lãnh chính phủ.