Triển khai kết luận thanh tra tại VQG Ba Vì

ThienNhien.Net – Tổng cục Lâm nghiệp yêu cầu Vườn quốc gia Ba Vì điều chỉnh các hợp đồng liên kết kinh doanh dịch vụ sinh thái theo hướng cho thuê môi trường rừng.

Triển khai kết luận thanh tra về hoạt động liên kết du lịch sinh thái trên địa bàn Vườn quốc gia (VQG) Ba Vì, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) yêu cầu lãnh đạo VQG Ba Vì kiểm điểm cụ thể trách nhiệm các cá nhân, tổ chức thuộc thẩm quyền quản lý của VQG để xảy ra các tồn tại về hoạt động liên kết du lịch. Việc kiểm điểm này cần hoàn thành trong tháng 3/2017.

Cũng theo nội dung triển khai kết luận thanh tra, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Nguyễn Quốc Trị yêu cầu VQG Ba Vì rà soát, điều chỉnh các hợp đồng liên kết kinh doanh dịch vụ sinh thái theo hướng cho thuê môi trường rừng. Thời gian cho thuê tối đa là 30 năm, sau đó toàn bộ tài sản, công trình xây dựng sẽ thuộc sở hữu của VQG Ba Vì.

VQG Ba Vì cần tổ chức quản lý chặt chẽ toàn diện tài nguyên, tài sản đất đai khu vực cho thuê môi trường rừng với trách nhiệm là chủ rừng, chủ sử dụng đất. Việc cho thuê cũng cần điều chỉnh mức thu theo doanh thu cho thuê môi trường rừng phù hợp với Nghị định 99/2010/NĐ-CP ngày 22/9/2010 về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng. Việc điều chỉnh này phải hoàn thành trước 30/4/2017.

VQG Ba Vì cần tiếp tục đình chỉ hoạt động tôn tạo, xây dựng, kinh doanh du lịch sinh thái tại cos 600, 700 và cos 800 của Công ty TNHH Phát triển công nghệ (CFTD) đến khi Đề án thuê môi trường rừng và dự án đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái trong Khu vực hành chính, dịch vụ I  thuộc VQG được phê duyệt.

Tổng cục Lâm nghiệp yêu cầu các đơn vị trực thuộc Tổng cục như: Vụ Bảo tồn thiên nhiên,Vụ Kế hoạch – Tài chính… tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với cán bộ thuộc thẩm quyền đã để xảy ra sai sót trong sự việc này. Việc kiểm điểm hoàn thành trong tháng 3/2017. Các đơn vị chuyên môn này cũng cần đề xuất biện pháp khắc phục các thiếu sót trong quản lý tài sản theo kết luận thanh tra, việc đề xuất hoàn thành trước ngày 30/4/2017.