Phần Lan sẽ trở thành quốc gia đầu tiên cấm than đá

ThienNhien.Net – Chính phủ Phần Lan đã tuyên bố kế hoạch ngưng sử dụng than đá – một trong những loại nhiên liệu bẩn nhất hành tinh, trước năm 2030. Đây cũng là một phần trong mục tiêu đầy tham vọng, cắt giảm ít nhất 80% phát thải khí nhà kính trước năm 2050 của chính phủ nước này.

Theo Tạp chí The Independent, “Chiến lược Năng lượng và Khí hậu từ năm 2030” là kế hoạch của Phần Lan nhằm loại bỏ than đá trong vòng 14 năm. Cho đến năm 2050, quốc gia hướng tới sản xuất năng lượng phi carbon với nhiều kế hoạch chuyển đổi từ năng lượng truyền thống sang năng lượng sinh học hoặc năng lượng tái tạo. Chiến lược này sẽ được trình lên Quốc hội Phần Lan phê duyệt vào tháng 3 năm sau.

Ảnh minh họa: National Geographic Magazine

Hiện tại, Phần Lan chỉ duy trì 8% năng lượng từ than đá, hầu hết được nhập khẩu từ Nga. Còn lại, năng lượng tái tạo và hạt nhân lần lượt đóng góp 45% và 35%. Phần Lan không phải là quốc gia duy nhất nỗ lực loại bỏ than đá. Canada và nhiều quốc gia châu Âu khác cũng đang có kế hoạch tương tự. Tuy nhiên, kế hoạch của Phần Lan có vẻ như khắt khe hơn cả. Theo tờ ZME Science, kế hoạch của Pháp và Mỹ vẫn còn nhiều lỗ hổng, chẳng hạn như vẫn tiếp tục cho phép giao dịch than đá. Còn đối với Phần Lan, một khi lệnh cấm được ban hành, không chỉ các hoạt động sản xuất năng lượng từ than đá bị cấm, mà việc nhập khẩu điện được sản sinh từ than đá cũng được coi là phạm pháp. Đây là cách tiếp cận triệt để, mang lại nhiều hiệu quả tích cực về mặt môi trường.

Tuy nhiên, không hẳn mọi người dân Phần Lan đều cảm thấy hài lòng với kế hoạch trên. Giám đốc Tổ chức Finnish Energy cho rằng cần chi những khoản bồi thường lớn cho các đơn vị sản xuất năng lượng mới có thể thực hiện được kế hoạch. Còn theo Bộ trưởng Bộ Giao thông và Truyền thông, mục tiêu giảm phát thải đối với ngành giao thông là một đòi hỏi quá mức.

Kim Ngân/ Theo Eco Watch