Hội thảo quốc tế về công nghệ mới ngành điện và năng lượng tái tạo

ThienNhien.Net – Sáng ngày 14/3, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo quốc tế với chủ đề: “Công nghệ mới về nguồn – lưới điện, năng lượng tái tạo và hệ thống lưu trữ năng lượng”.

Chủ trì Hội thảo về công nghệ mới nguồn – lưới điện

Hội thảo được Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA), Hiệp hội phát triển ngành công nghiệp ESS Hàn Quốc (KEIDA) phối hợp với một số doanh nghiệp năng lượng tại Việt Nam tổ chức. Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, đại diện lãnh đạo nhiều cơ quan Bộ, ngành trung ương, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Ông Trần Viết Ngãi – Chủ tịch VEA cho biết, hội thảo sẽ tập trung thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm, xu hướng phát triển của công nghệ mới nhằm phát triển nguồn, lưới điện, năng lượng tái tạo và hệ thống lưu trữ năng lượng. Đặc biệt qua những chia sẻ của các chuyên gia đến từ Hàn Quốc sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam hiểu thêm về ứng dụng công nghệ mới vào ngành năng lượng Việt Nam. Đồng thời tăng cường giao lưu, học hỏi, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên nhằm hỗ trợ về mặt khoa học kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, tài trợ vốn để triển khai các dự án.

Ông Đặng Huy Cường phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Đặng Huy Cường – Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng đã đánh giá cao sáng kiến phối hợp tổ chức hội thảo nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh triển khai thực hiện các quy hoạch, chiến lược về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường quốc gia, ứng phó với biến đổi khí hậu. Các ý kiến, tham luận đóng góp tại hội thảo sẽ góp phần phục vụ công tác nghiên cứu, ứng dựng các công nghệ phát triển ngành năng lượng Việt Nam.

Đại diện KEIDA Hàn Quốc phát biểu

Ông Chang Ho Chiu đại diện KEIDA chia sẻ, Hàn Quốc đã đạt được nhiều thành tựu trong việc quản lý nhu cầu năng lượng, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bền vững. Với mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, Hàn Quốc mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm nghiên cứu ứng dụng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, lưới điện thông minh, xe điện và hệ thống lưu trữ năng lượng, cũng như các mô hình kinh doanh khác nhau… Điều này không chỉ góp phần phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường mà còn tạo ra việc làm, phát triển và xuất khẩu công nghiệp năng lượng mới của Việt Nam.

Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu cũng được nghe nhiều tham luận, ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp thuộc hai Hiệp hội, các chuyên gia trong nước và quốc tế liên quan đến công nghệ và giải pháp năng lượng tái tạo, chiến lược phát triển ngành điện Việt Nam, lưới điện thông minh, công nghệ lưu trữ năng lượng liên kết với nguồn điện sử dụng năng lượng tái tạo, công nghệ quản lý năng lượng tái tạo cho các tòa nha cao tầng, hệ thống đo lường hiệu suất năng lượng…

Ông Trần Viết Ngãi cũng cho biết, trong dịp này công ty Điện lực Wongwang của Hàn Quốc sẽ tài trợ 5 triệu USD cho VEA. Sau đó VEA sẽ giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp nhận, quản lý để phát triển một số dự án năng lượng mặt trời.