EVN sẽ hỗ trợ Bình Phước tối đa phát triển năng lượng điện mặt trời

ThienNhien.Net – Theo khảo sát của Ban quản lý dự án Điện lực 6, trên địa bàn Bình Phước có 3 vị trí có thể phát triển dự án điện mặt trời…

EVN sẽ hỗ trợ tối đa cho Bình Phước phát triển năng lượng điện mặt trời (Ảnh minh họa)

Trong buổi làm việc giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam với UBND tỉnh Bình Phước về đề xuất các địa điểm dự kiến nghiên cứu, phát triển các dự án điện mặt trời trên địa bàn tỉnh, ông Đinh Quang Tri – Phó TGĐ Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, Bình Phước có giờ năng trung bình từ 2.400 – 2.500 giờ/năm, là một trong 3 tỉnh có mức độ phức xạ nhiệt cao nhất của cả nước và có tiềm năng lớn phát triển điện mặt trời.

Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có thể huy động vốn được khoảng 1 tỷ USD để đầu tư phát triển nguồn năng lượng này. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn hiện nay là chưa có đất phù hợp để triển khai dự án. Ông Tri đề xuất tỉnh Bình Phước xem xét để EVN được đầu từ vào Bình Phước phát triển dự án điện mặt trời. Ông Tri nhấn mạnh EVN sẽ cố gắng hỗ trợ tối đa cho Bình Phước phát triển các dự án năng lượng mặt trời. Dự án điện mặt trời hiện đang phát triển ở nhiều nước trên thế giới, nhất là các nước phát triển. Lợi thế của loại năng lượng này là lắp đặt nhanh. Diện tích dưới các tấm pin năng lượng mặt trời còn có thể tận dụng xây dựng hạ tầng để sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Để đầu tư xây dựng hạ tầng phát triển năng lượng điện mặt trời mức đầu tư 1 đến 1,2 triệu USD/MW, để sản xuất ra 1MW cần diện tích từ 1,5 – 2ha. Ở Việt Nam, theo lịch trình phát triển năng lượng điện mặt trời đến năm 2030 sản xuất đạt 12.000MW với diện tích khoảng 1.790ha đất. Trên cơ sở đó, EVN sẽ đầu tư 1 đến 2 dự án ở mỗi tỉnh để kết nối điện lưới quốc gia 220kV.

Theo khảo sát của Ban quản lý dự án Điện lực 6, trên địa bàn Bình Phước có 3 vị trí có thể phát triển dự án điện mặt trời: xã Lộc Thạnh, huyện Lộc Ninh với diện tích khoảng 200ha, có thể xây dựng nhà máy với công suất dự kiến 130MW; xã Lộc Thạnh (Lộc Ninh) khoảng 450ha, công suất dự kiến 350MW; địa điểm thứ 3 là xã Tân Thành (Bù Đốp) khoảng 300ha với công suất dự kiến 200MW.

Nguồn: