Nhận chìm 1,5 triệu m3 nạo vét: Phải tìm vị trí xa hơn

ThienNhien.Net – Ngày 21-2, một nguồn tin cho biết Bộ TN&MT vừa tổ chức thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhận chìm ở biển đối với vật liệu nạo vét luồng hàng hải, vũng quay tàu và khu nước trước bến chuyên dùng phục vụ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1.

Được biết, hội đồng thẩm định có 17 người (có một nhà khoa học vắng mặt không đến dự) do Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc chủ trì. Theo nguồn tin này, sau khi phân tích những tác hại của việc nhấn chìm hơn 1,5 triệu m3 vật liệu sau nạo vét xuống vị trí quá gần Khu bảo tồn biển Hòn Cau (Tuy Phong, Bình Thuận), đại diện Bộ NN&PTNT đã đưa ra chính kiến không đồng ý đổ xuống biển mà nên tìm phương án khác.

Việc nhấn chìm 1,5 triệu m3 thải nạo vét xuống vùng biển Tuy Phong, Bình Thuận sẽ  ảnh hưởng không nhỏ đến Khu bảo tồn biển Hòn Cau. Ảnh: P.NAM

Nguồn tin này cho hay hầu hết ý kiến trong hội đồng đều chọn phương án yêu cầu cần phải bổ sung, chỉnh sửa lại hồ sơ phù hợp hơn. Theo đó cần phải tính toán di dời vị trí ra xa hơn và kiểm tra, phân tích toàn diện vật liệu sau nạo vét tác động lên môi trường biển như thế nào để không ảnh hưởng đến Khu bảo tồn biển Hòn Cau. Sau cuộc họp thẩm định này, toàn bộ ý kiến phản biện, không đồng ý và các đề xuất sẽ tiếp tục được xem xét một cách khoa học.

Trước đó đã có rất nhiều nhà khoa học lên tiếng phản đối việc nhận chìm khối lượng chất thải khổng lồ này xuống biển Tuy Phong, Bình Thuận. Vị trí này khá gần Khu bảo tồn biển Hòn Cau. Điều này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái cực quý giá của khu bảo tồn này.