Vi sinh vật “bị giam giữ” 60.000 năm trong các tinh thể

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện các vi sinh vật sống bên trong các tinh thể từ cách đây 60.000 năm tại một khu mỏ ở Mexico.

Các tinh thể được phát hiện trong mỏ tại Mexico

Thông tin trên được nhà khoa học Penelope Boston thuộc Viện Vi sinh vật vũ trụ của NASA công bố tại một hội thảo của Hiệp hội Vì sự tiến bộ khoa học Mỹ diễn ra mới đây.

Theo bà Boston, những vi khuẩn cổ kỳ lạ được phát hiện tại mỏ kẽm và bạc Naica ở bang Chihuahua, miền Bắc Mexico. Khoảng 100 loại vi sinh vật khác nhau, chủ yếu là các vi khuẩn, đã bị “giam giữ” trong các tinh thể ở mỏ Naica trong khoảng thời thời gian từ 10.000 đến 60.000 năm. Có tới 90% số vi sinh vật chưa từng được phát hiện từ trước tới nay.

Theo NASA, những vi sinh vật này dường như đã tiến hóa để có thể tồn tại trong một môi trường với “thức ăn” là các chất hóa học như sulfite, mangan và oxit đồng. Mỏ Naica được biết đến với nhiều tinh thể khổng lồ, trong đó có những tinh thể dài tới 15 mét.

Trước đó vài năm, các nhà khoa học cũng đã tìm thấy các vi khuẩn sống trong băng đá và muối tới 500.000 năm.

Việc phát hiện những vi sinh vật cổ còn sống khỏe mạnh là tin vui đối với các nhà nghiên cứu khoa học, song lại đặt ra mối lo ngại cho các nhà sinh vật học vũ trụ mong muốn đưa các mẫu vi sinh vật thu thập được trong các sứ mệnh bên ngoài hệ Mặt trời.

Các nhà sinh vật học vũ trụ lo ngại những điều kiện khắc nghiệt, mà trong đó các vi sinh vật vẫn có thể tồn tại, làm tăng khả năng những sinh vật nguy hiểm ở ngoài Trái đất có thể theo chân các tàu vũ trụ “đáp” xuống Trái Đất.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng lo lắng về nguy cơ sinh vật trên Trái Đất làm “ô nhiễm” các hành tinh khác trong một số sứ mệnh thám hiểm những nơi như sao Hỏa…

Trước đó, trong các sứ mệnh của tàu Apollo trong thập niên 60 và 70 của thế kỷ trước, các phi hành gia trở về từ Mặt Trăng đã được cách ly và trải qua quá trình kiểm dịch.

Nguồn: