Hàng trăm sinh viên tìm hiểu về bảo tồn tê tê trước nguy cơ tuyệt chủng

ThienNhien.Net – Gần 1.000 bài thơ gửi tham gia Cuộc thi thơ “Lục bát Tết” Ngày 18/2, tại Hà Nội, Trung tâm nghiên cứu và Bảo tồn động vật hoang dã Việt Nam (SVW) và Hội sinh viên Đại học Lâm nghiệp Việt Nam tổ chức cho hơn 400 sinh viên đại học tham gia tìm hiểu về tê tê, loài động vật có vú bị buôn bán trái phép nhiều nhất thế giới. Việt Nam được biết đến là địa điểm phân bố của hai loài tê tê, đó là tê tê Vàng và tê tê Java. Cả hai loài này đều bị xếp vào nhóm cực kỳ nguy cấp, đứng trước nguy cơ tuyệt chủng chỉ trong một thế hệ.

Tại buổi tọa đàm mang tên “Sinh viên và công tác bảo tồn tê tê”, những sinh viên tham dự được phổ biến về tình trạng tiêu thụ thịt và vảy tê tê đang ngày một gia tăng ở Việt Nam và Trung Quốc, với niềm tin mù quáng rằng đây là một phương thuốc chữa bệnh hiệu quả, đẩy loài thú nhút nhát này đến bờ vực tuyệt chủng.

Sinh viên còn được cung cấp thông tin về đặc tính sinh thái của tê tê cùng những mối đe họa đến từ việc lấn rừng, mở rộng quỹ đất. Đại diện Trung tâm SVW còn trao đổi với sinh viên về định hướng nghề nghiệp trong ngành bảo tồn, cung cấp thông tin hữu ích cho những bạn muốn trở thành một nhà bảo tồn sau khi tốt nghiệp.

Ngoài buổi thảo luận, sinh viên được tham dự Triển lãm ảnh “Bảo tồn tê tê: Bóng tối và Ánh sáng” với những bức ảnh được chụp bởi nhiều nhiếp ảnh gia về động vật hoang dã nổi tiếng, như Suzi Esterhas và chính nhân viên của SVW trong quá trình hoạt động cứu hộ, tái thả. Những bức ảnh mang cả hai thông điệp về hy vọng cũng như những mặt tối trong hoạt động bảo tồn tê tê.

Ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc của SVW, người Việt Nam phát biểu: “Tôi cảm thấy rất tuyệt vời khi thấy nhiều bạn trẻ bắt đầu quan tâm đến động vật hoang dã cũng như công tác bảo tồn. Việt Nam đã để mất quá nhiều loài động vật quý hiếm, nhưng chúng ta có thể cứu được loài tê tê nếu cùng nhau hành động từ hôm nay.”

Theo anh Nguyễn Duy Vượng, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam, đây là lần đầu tiên trường hợp tác với SVW và rất vinh dự khi được phối hợp cùng tổ chức SVW nhân Ngày tê tê Thế giới, giúp truyền tải thông điệp về hoạt động bảo tồn động vật hoang dã đến các sinh viên.

Một sinh viên tham gia tình nguyện tại buổi tọa đàm cho biết: “Trước đây em chưa biết nhiều lắm về tê tê nhưng sau khi nghe các anh chị nói chuyện em cảm thấy rất thú vị với loài này. Em còn nhận ra rằng nước ta có rất nhiều loài vật đặc biệt, và em muốn làm gì đó để bảo vệ chúng trước khi quá muộn”.