Thanh Hóa: Sông Chu kêu cứu vì cát tặc

ThienNhien.Net – Những ngày qua, tại xã Xuân Khánh, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, người dân cực kỳ bức xúc trước việc một số tàu ngang nhiên vươn vòi bạch tuộc hút cát trái phép gây sạt lở, ảnh hưởng đến đất canh tác của người dân, gây ô nhiễm môi trường, thất thoát tài nguyên khoáng sản của Nhà nước. Trong khi đó, chính quyền sở tại chưa có biện pháp mạnh để xử lý.

Cát tặc đục khoét sông Chu, gây mất hoa màu của người dân. Ảnh: Văn Thanh

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại thôn 6, xã Xuân Khánh, nhiều tàu thuyền đang ra sức nổ máy inh ỏi, xả khói đen ngòm, vươn vòi bạch tuộc cắm xuống sông để đưa cát lên khoang tàu. Cứ thế, cát hút lên đầy tàu rồi được đưa đi các bãi tập kết để đưa lên bờ, bán kiếm lời. Nhiều diện tích hoa màu của người dân địa phương bị cát tặc hút trộm làm sạt lở từng thớ, nguy cơ lớn ảnh hưởng đến bờ sông Chu.

Đặc biệt, cát tặc ở đây ngang nhiên hoạt động khai thác giữa ban ngày, thế nhưng không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng kiểm tra, ngăn chặn, xử lý.

Theo người dân ở đây cho biết, cát tặc không chỉ hoạt động ban ngày, mà còn hoạt động cả vào ban đêm, đầu giờ sáng, buổi trưa.

“Việc khai thác cát trái phép đã diễn ra trong một thời gian dài, làm sạt lở, mất đất canh tác bờ bãi của người dân, gây thay đổi dòng chảy, tuyến luồng, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở dòng sông Chu”, một người dân bức xúc.

Nhiều tàu thuyền hút cát trái phép mà không bị cơ quan chức năng sờ gáy. Ảnh: Văn Thanh

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, lãnh đạo UBND xã Xuân Khánh cho biết: “Việc nhân dân thôn 6 phản ánh các tàu hút cát trái phép ở sông Chu là có, chính quyền địa phương cũng đã chỉ đạo Công an xã vào cuộc, nhưng do sông Chu là địa bàn giáp danh giữa 2 xã nên rất khó quản lý. Xua được bên này, thì tàu lại quay đầu đi về phía bên kia. Lực lượng Công an xã cũng không có tàu, ca nô để xuống sông truy đuổi nên đành chịu”.

Với sự việc nêu trên, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các ban, ngành chức năng kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép tại xã Xuân Khánh, tránh việc thất thoát nguồn tài nguyên của Nhà nước, trấn an dư luận.