Thương lái Trung Quốc thuê đất lúa thả sinh vật ngoại lai

ThienNhien.Net – Thương lái Trung Quốc thuê đất lúa thả sinh vật ngoại lai ở Đồng Tháp làm ảnh hưởng đến môi trường, hệ sinh thái..

Trong thời gian qua những câu chuyện oái oăm về thu mua nông sản, thủy sản được thương lái nước ngoài triển khai trên cả nước nói chung và đồng bằng sông Cửu Long nói riêng là câu chuyện không mới.

Lúa sắp thu hoạch nhưng người dân phá bỏ để cho thương lái thuê đất. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Tuy nhiên, có điều điểm khác biệt ở đây chính là cách thức triển khai ngày càng tinh vi và có sức ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp, đến môi trường, hệ sinh thái. Câu chuyện thuê đất trồng sen, nuôi tôm “lạ” tại Đồng Tháp mới đây là một ví dụ.

Câu chuyện thuê đất lúa của nông dân để canh tác là điều diễn ra hết sức bình thường trong đời sống cư dân nông thôn nói chung. Tuy nhiên, theo UBND xã Tân Hội Trung huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp thì vào khoảng tháng 6 năm ngoái, có 1 doanh nghiệp là Công ty TNHH sen Hoàng Giang có trụ sở tại Hà Nội đến địa phương làm việc với mục đích thuê đất để trồng sen lấy ngó xuất khẩu. Diện tích được công ty này thuê là 22 ha, với giá 3,5 triệu đồng/công/năm trong thời gian 3 năm để thực hiện dự án trồng sen lấy ngó xuất khẩu. Tuy nhiên, giống sen này rất khác so với các giống sen truyền thống.

Cũng tại diện tích trồng sen lạ này, người dân địa phương phát hiện 3 sinh vật lạ có hình dạng như tôm hùm, dáng nhỏ và vỏ cứng. Được biết số sinh vật này xuất phát từ 4kg giống mà ông Trần Văn Hòa – giám đốc Công ty TNHH sen Hoàng Giang thả nuôi trong ao 500m2 nằm trong diện tích đã thuê của người dân.

Sau khi phát hiện vụ việc, qua 2 lần đến xác minh, Chi cục Thủy sản tỉnh Đồng Tháp xác định đây là giống tôm hùm càng đỏ. Đây là loài sinh vật ngoại lai, có nguy cơ gây hại cao đến sản suất nông nghiệp cũng như các loài thủy sản khác nên đã yêu cầu ông Trần Văn Hòa tiêu hủy. Phía ông Trần Văn Hòa cũng chấp hành và tiêu hủy trong 2 lần trước sự chứng kiến của Chi cục Thủy sản tỉnh Đồng Tháp.

Giống tôm lạ có 10 càng, màu đỏ thẫm xuất hiện tại Đồng Tháp gây hoang mang. (Ảnh: Dân Việt)

Ông Phạm Minh Chí – Phó Trưởng Phòng Thanh tra pháp chế – Chi cục Thủy sản tỉnh Đồng Tháp xác định đây là loài sinh vật ngoại lai, có sức tàn phá rất lớn, do đó đề nghị thu gom tiêu hủy.

Trong câu chuyện thuê đất của người dân và Công ty TNHH sen Hoàng Giang có một vấn đề khiến nhiều người quan tâm. Đó là việc có hay không chuyện xúi người dân phá bỏ lúa để giao đất trồng sen. Cũng theo ông Đinh Văn Út cùng một số người tham gia cho thuê đất thì đây là câu chuyện có thật. Bởi do nhu cầu từ phía công ty và những khoản bồi thường mà phía công ty Hoàng Giang đưa qua là “quá hời” đối với người dân.

Trong bối cảnh chi phí sản xuất lúa vụ đông xuân tăng cao, lúa đổ ngã, giá cả lại bấp bênh… Việc “bồi thường” 10 tấn/ha với giá 6.000đ/kg và thuê đất 3,5 triệu đồng/công/năm là một khoản lãi không nhỏ mà sản xuất lúa khó kiếm được. Lợi ích là như thế, nhưng tới nay vẫn chưa ai có thể biết trước được những tác động của giống sen “lấy ngó” này tới môi trường hay “tôm càng đỏ” này đến hệ sinh thái…

Một lần nữa chuyện mua bán “dị” có yếu tố nước ngoài, liên quan tới người Trung Quốc bị phanh phui. Tuy hậu quả chưa nghiêm trọng nhưng những nguy cơ tiềm ẩn từ những vụ việc tương tự rõ ràng vẫn còn râm ran rất nhiều. Đến bao giờ câu chuyện này mới được chấm dứt và việc quản lí được chặt chẽ hơn và đến bao giờ người nông dân hết bị lợi dụng? Đó sẽ còn là một câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ.