Trung Quốc chủ trương giảm đánh bắt cá

ThienNhien.Net – Trung Quốc có kế hoạch giảm lượng cá đánh bắt trong vài năm tới để bảo vệ môi trường biển.

Ngư dân Trung Quốc sửa chữa tàu thuyền đánh cá. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Thứ trưởng Nông nghiệp Trung Quốc Yu Kangzhen, dự kiến, sản lượng cá tôm biển của Trung Quốc vào năm 2020 sẽ giảm 3,1 triệu tấn so với năm 2015, xuống dưới mức 10 triệu tấn.

Theo ông Yu Kangzhen, khi đề ra mục tiêu trên, các cơ quan chức năng của Trung Quốc đã xem xét tình trạng tài nguyên biển, phương kế sinh nhai của ngư dân và tính bền vững của ngành ngư nghiệp.

Nhằm đạt được mục tiêu trên, Chính phủ Trung Quốc sẽ giảm lượng tàu đánh bắt cá, kiểm tra số lượng hải sản đánh bắt tại các cảng và ngăn chặn hoạt động đánh bắt các loại cá con.

Trung Quốc sẽ dành 7,5 tỷ nhân dân tệ (1,1 tỷ USD) từ ngân sách trong giai đoạn 2016-2020 để hỗ trợ ngư dân và khuyến khích họ tìm việc làm trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản và câu cá giải trí.

Năm 2020, Trung Quốc sẽ đánh giá lại các nguồn tài nguyên của lĩnh vực ngư nghiệp và đề ra các mục tiêu tiếp theo, để đảm bảo hoạt động đánh bắt tôm cá luôn phù họp với hiện trạng của môi trường

Trung Quốc hiện là quốc gia đứng đầu thế giới về lượng cá tôm đánh bắt, với lượng tàu đánh cá và ngư dân có quy mô hàng đầu. Tuy nhiên, tình trạng đánh bắt quá mức diễn trong những năm qua đã tác động tiêu cực tới tính bền vững của nguồn tài nguyên biển ở nước này.

Nguồn: