Thách thức lớn nhất của ngành gỗ năm 2017 là nguồn nguyên liệu

ThienNhien.Net – Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, năm 2017 và thời gian tới, ngành gỗ sẽ có 4 thách thức về nguồn gỗ nguyên liệu.

Thứ nhất là thách thức về thu mua nguyên liệu gỗ rừng trồng sẽ diễn ra gay gắt. Hiện nay Việt Nam có rất nhiều sản phẩm gỗ sử dụng gỗ rừng trồng trong nước, bao gồm dăm mảnh; các loại ván nhân tạo; gỗ dùng cho xây dựng… với trên 130 cơ sở sản xuất đang hoạt động.

Với số lượng nhà máy nhiều như vậy sẽ dẫn tới việc cạnh tranh trong việc thu mua nguyên liệu giữa các cơ sở.

Thách thức lớn nhất của ngành gỗ trong năm nay là nguồn nguyên liệu (Ảnh minh họa: KT)

Thứ hai là thách thức về chất lượng gỗ rừng trồng trong nước. Đến nay, gỗ rừng trồng trong nước của Việt Nam có các hạn chế là gỗ chủ yếu có đường kính nhỏ. Chất lượng cây gỗ như độ thon, phân cành sớm, giác đầu, lõi đen, tỷ trọng thấp, chưa được cải thiện; năng suất tính trên 1 ha cho 1 chu kỳ chưa cao, tác động rất lớn đến chất lượng sản phẩm, giá thành sản phầm và sức cạnh tranh thấp.

Thứ ba là thách thức về gỗ có chứng chỉ rừng (FSC, PEFC). Đến nay, đối với gỗ rừng trồng, ở Việt Nam mới chỉ có 8% diện tích rừng trồng sản xuất được cấp chứng chỉ FSC về quản lý rừng bền vững. Trong khi đó, yêu cầu trong các năm tới phải có 100% gỗ có chứng chỉ FSC và gỗ hợp pháp là một thách thức lớn đối với doanh nghiệp gỗ Việt Nam.

Thách thức nữa là nguồn cung trong tương lai gần.

“Thách thức quan trọng nhất là nguyên liệu. Nhập khẩu bây giờ ngay cả trong nước, các thị trường, đặc biệt là EU và Mỹ yêu cầu gỗ đó phải là gỗ có chứng chỉ, có nguồn gốc hợp pháp” – ông Nguyễn Tôn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết.

Theo ông Quyền, có sự cạnh tranh quyết liệt giữa Việt Nam và Trung Quốc, thị trường Việt Nam mua đều có Trung Quốc. Từ đó dẫn đến giá nguyên liệu sẽ tăng lên, kiểm soát truy xuất sẽ phức tạp hơn, chi phí tăng lên.