Mỗi lít xăng có thể “cõng” 8.000 đồng thuế bảo vệ môi trường: “Ông lớn” xăng dầu nói gì?

ThienNhien.Net – Trước đề xuất tăng mạnh khung thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu, Petrolimex cho biết, Tập đoàn “thống nhất cao” với chủ trương sửa đổi. Việc sửa đổi, bổ sung về đối tượng và khung mức thuế đảm bảo được trách nhiệm bảo vệ môi trường của các cá nhân, tổ chức.

Petrolimex “thống nhất” với việc sửa đổi, bổ sung đối tướng và tăng khung thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu

Mới đây Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã có văn bản tham gia ý kiến về dự thảo Luật thuế bảo vệ môi trường trong đó có nhiều nội dung liên quan đến mặt hàng xăng, dầu.

Tại dự thảo được công bố cho thấy khung mức thuế đối với hầu hết các mặt hàng hiện đang chịu thuế bảo vệ môi trường đều tăng mức khá mạnh. Đáng chú ý, đối với mặt hàng xăng, trừ ethanol có thể ở mức 3.000 – 8.000 đồng/lít, nhiên liệu bay 3.000 – 6.000 đồng/lít, dầu diesel 1.500 – 4.000 đồng/lít. Mặt hàng xăng E5, E10 có thể ở khung mức thuế từ 2.700 – 7.200 đồng/lít và 2.500 – 6.800 đồng/lít…

Theo Petrolimex, Tập đoàn thống nhất cao với chủ trương sửa đổi, bổ sung luật thuế bảo vệ môi trường của Bộ Tài chính. “Việc sửa đổi, bổ sung về đối tượng và khung mức thuế đảm bảo được trácnh nhiệm bảo vệ môi trường của các cá nhân, tổ chức khi sử dụng các sản phẩm có tác động trực tiếp đến môi trường, phù hợp với lộ trình hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế”, văn bản của Petrolimex cho hay.

Petrolimex cũng đề nghị giữ nguyên quy định tại khoảng 4 điều 9 Luật thuế bảo vệ môi trường hiện nay cụ thể “Đối với xăng, dầu sản xuất hoặc nhập khẩu để bán, thời điểm tính thuế bảo vệ môi trường là thời điểm các đầu mối xăng dầu bán ra” với lý do, nếu nộp thuế bảo vệ môi trường theo phương án Bộ Tài chính dự thảo ngay từ khâu nhập khẩu đối với hàng nhập khẩu hoặc các nhà máy lọc dầu Bình Sơn, Nghi Sơn kê khai nộp khi bán cho các thương nhân đầu mối sẽ phát sinh nhiều bất cập.

Những bất cập được chỉ ra như việc kiểm soát sản lượng bán ra tại các cửa hàng xăng dầu của các thương nhân đầu mối bán ra là cơ sở chống thất thu và chống thẩm lậu xăng dầu. Tuy nhiên, với mức thuế bảo vệ môi trường cao như hiện nay và chính sách thu tại khâu nhập khẩu tại các nhà máy sản xuất sẽ không thể ngăn được các hành vi thẩm lậu xăng mà nguy cơ thẩm lậu xăng dầu có thể sẽ cao hơn trước đây.

Bên cạnh đó, việc thu thuế bảo vệ môi trường cần gắn với trách nhiệm bảo vệ môi trường tại các tỉnh, thành phố tiêu thụ xăng dầu để tăng thu ngân sách. Tuy nhiên, nếu thay đổi chính sách thu tại khâu nhập khẩu và tại các nhà máy sản xuất thì các tỉnh, thành phố sẽ ít quan tâm đến khoản thu từ thuế bảo vệ môi trường dẫn đến hạn chế phát triển hệ thống phân phối.

Petrolimex cho biết, nhiều năm qua thuế bảo vệ môi trường là nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương cùng với đó các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đầu tư phát triển hệ thống phân phối bán lẻ đảm bảo nhu cầu tiêu dùng, sản xuất tại địa phương… do đó khi thay đổi chính sách thu thuế bảo vệ môi trường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp đầu mối trong lĩnh vực thuế cũng như hạn chế sự phát triển của cửa hàng xăng dầu….

Về thời điểm nộp thuế, Petrolimex đề nghị thời điểm kê khai nộp thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu nhập khẩu và sản xuất trong nước là thời điểm các thương nhân đầu mối bán ra ngoài xã hội.

Petrolimex cũng cho biết, để đơn giản và thuận lợi trong quản lý thuế vì tỷ lệ xăng khoáng trong xăng sinh học của từng lần pha chế, từng hoá đơn là rất khác nhau nên quyết toán thuế bảo vệ môi trường phức tạp, không hiệu quả, Petrolimex đề nghị Bộ Tài chính kiến nghị sửa đổi luật thuế bảo vệ môi trường theo hướng quy định cứng đơn giá thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng sinh học theo tỷ lệ mặt hàng xăng khoáng trong xăng sinh học.

Liên quan đến dự thảo được Bộ Tài chính đưa ra, hiện ý kiến từ nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng khung thuế bảo vệ môi trường áp dụng đối với mặt hàng xăng, dầu là mức quá cao. Hiện tại, mỗi lít xăng đang “cõng” 3.000 đồng thuế bảo vệ môi trường, khung thuế đang được áp dụng đối với mặt hàng này là 1.000 – 4.000 đồng/lít.