Trung Quốc ngừng xây dựng 103 nhà máy nhiệt điện chạy than

ThienNhien.Net – Ủy ban Quốc gia về năng lượng của Trung Quốc vừa quyết định ngưng 85 dự án điện than khắp 13 tỉnh trên cả nước. Đó là chưa tính đến 18 nhà máy đã được quyết định ngừng xây dựng vào cuối năm ngoái. Tổng công suất của 103 nhà máy này là 103.120 GWh.

Các nhà máy điện than có nguy cơ bị đóng cửa nằm ở 13 tỉnh phía bắc và phía tây của Trung Quốc. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu quyết định trên có hiệu lực ngay lập tức hay không vì một số nhà máy điện than vẫn đang được xây dựng trong 10 năm nay và chính quyền địa phương liệu có chấp nhận ngừng dự án và sa thải công nhân xây dựng hay không.

Việc ngừng xây dựng các nhà máy trên cho thấy tình trạng mất cân bằng kinh tế ở Trung Quốc. Theo các số liệu của cơ quan nghiên cứu Sáng kiến ​​Carbon Tracker, Trung Quốc đã đầu tư quá nhiều vào nhiệt điện đốt than, trong khi các công suất hiện có “không được sử dụng ngay cả ở mức 1/2”. Đồng thời, Trung Quốc sản xuất năng lượng từ than đá nhiều hơn bất cứ nước nào trên thế giới – 900 GWh, là nguồn lớn nhất gây khí thải carbon trong lĩnh vực năng lượng, chịu trách nhiệm về gần 50% lượng khí thải toàn cầu.

Với nỗ lực để chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang dùng những nguồn năng lượng sạch trong thời gian sớm nhất, Trung Quốc đang gia tăng đầu tư vào năng lượng Mặt trời, gió và các nhà máy điện hạt nhân. Đầu tháng 1 năm nay, Trung Quốc thông báo rằng sẽ đầu tư vào năng lượng tái tạo hơn 360 tỉ USD trong vòng 5 năm tới.

Tuy nhiên, như ghi nhận của The New York Times, một số lượng lớn các trạm năng lượng gió không hoạt động vì những vấn đề với lưới điện, những khó khăn về kinh tế và sự kháng cự của chính quyền địa phương muốn hỗ trợ ngành công nghiệp than.

Ngoài ra, các nhà máy nhiệt điện của Trung Quốc đều thuộc loại mới được xây dựng, có nghĩa là có thể khai thác được hàng chục năm nữa. Một số nhà máy trong số đó có thể được trang bị công nghệ thu giữ và bảo quản carbon (CCS). Trong trường hợp này, theo Cơ quan năng lượng quốc tế, các nhà máy đó có thể sản xuất khoảng 310 GWh điện mà không gây ô nhiễm không khí.

Năm ngoái, một số nước đã công bố ý định từ bỏ hoàn toàn các nhà máy than. Chẳng hạn, Canada hứa sẽ thực hiện điều này vào năm 2030, Vương quốc Anh vào năm 2025 và Pháp vào năm 2023.