Trung Quốc sẽ đón Tết trong khói bụi dày đặc

ThienNhien.Net – Ô nhiễm không khí tăng mạnh thời gian gần đây vì khí thải giao thông và sản xuất công nghiệp dịp Tết tăng.

Bắc Kinh và các trung tâm công nghiệp phía bắc Trung Quốc nhiều khả năng sẽ phải đón Tết trong khói bụi dày đặc.

Hai tuần trước, các địa phương này đã phải trải qua phen khốn đối khi giao thông đường bộ bị tắc nghẽn, các chuyến bay bị hủy hoãn, các cảng biển phải đóng cửa vì màn sương bụi quá dày.

Theo Trung tâm Quản lý môi trường quốc gia Trung Quốc ngày 22-1, tình hình ô nhiễm không khí ở bốn tỉnh phía bắc Trung Quốc đặc biệt tệ trong thời gian từ ngày 23-1 đến ngày 26-1 (26 đến 29 Tết).

Ô nhiễm không khí có thể giảm nhẹ vào ngày 27-1 (30 Tết), nhưng sau đó sẽ xấu thêm vào ngày 28-1 (mùng 1 Tết). Mức độ ô nhiễm sẽ ở giữa mức trung bình và cao, các địa phương sẽ xuất hiện khói bụi nghiêm trọng, mù mịt.

Các tòa nhà chìm trong khói bụi ở Bắc Kinh trong ngày 6-1-2017. Ảnh: REUTERS

Tình trạng ô nhiễm không khí tăng mạnh ở Trung Quốc thời gian này là kết quả của tổng hòa khí thải từ giao thông và sản xuất công nghiệp, theo  Trung tâm Quản lý môi trường quốc gia Trung Quốc.

Hàng trăm triệu người đi lại khắp Trung Quốc để thăm gia đình và bạn bè trong thời gian Tết Nguyên đán. Chính phủ Trung Quốc tính toán có gần 3 tỷ chuyến đi.

Trong khi đó các nỗ lực để làm sạch bầu không khí ở các trung tâm công nghiệp đang bị cản trở bởi ngành công nghiệp than đốt và sưởi ấm trong nhà. Ngành công nghiệp này càng tăng lên trong những tháng mùa đông lạnh giá ở Trung Quốc.

Việc các ngành công nghiệp tạm dừng hoạt động và lượng giao thông ít đi trong dịp Tết sẽ giúp mức độ ô nhiễm giảm xuống. Tuy nhiên pháo hoa và pháo nổ có thể khiến mức độ ô nhiễm tăng lên một hoặc hai mức tại một số địa phương,  Trung tâm Quản lý môi trường quốc gia Trung Quốc cho biết.

Để hạn chế lượng khói bụi từ pháo hoa, chính quyền Bắc Kinh đã giới hạn chỉ bán pháo hoa cho một số ít đơn vị bán hàng được được cấp phép. Tỉnh Hà Nam đã ra lệnh cấm sử dụng pháo hoa tại tất cả các thành phố và thị xã. Thành phố Bảo Định, tỉnh Hà Bắc đã đe dọa sẽ bắt giữ bất kỳ ai đốt pháo hoa ngoài bốn ngày Tết.

Chất lượng không khí ở phía bắc Trung Quốc vẫn đang trong tình trạng “đặc biệt nghiêm trọng” và tệ hơn so với mức trung bình quốc gia. Trong năm 2016, chỉ có 60% trong tất cả các ngày được xem là có không khí sạch, trong khi mức trung bình quốc gia là 78,8%, Bộ Bảo vệ Môi trường cho biết vào ngày 20-1.

Năm 2016, 9 trong 10 thành phố ô nhiễm không khí nhất Trung Quốc đều nằm ở miền bắc Trung Quốc. Những thành phố nằm trong danh sách “thành phố có không khí sạch” đều nằm dọc theo bờ biển phía nam, bao gồm Thâm Quyến, Hạ Môn và Chu Hải, theo Bộ Bảo vệ Môi trường.

Thủ tướng Lý Khắc Cường đã cam kết sẽ thực hiện chiến dịch chống ô nhiễm không khí. Mục tiêu đặt ra là trước năm 2020 chất lượng không khí tại các thành phố lớn sẽ vượt qua ngưỡng 80% . Mục tiêu này đã được cho vào kế hoạch 5 năm mới đây nhất của Trung Quốc.

Nguồn: