Ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi TPP

ThienNhien.Net – Ngay sau khi ông Donald Trump nhậm chức, Nhà Trắng đã công bố một kế hoạch thương mại mới vào ngày 20/1, Sputniknews đưa tin.

Theo đó, Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) và tái đàm phán thỏa thuận Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Chính quyền của Tổng thống Trump sẽ cứng rắn với những nước vi phạm thỏa thuận thương mại và “làm hại lao động Mỹ”. Ảnh: Sputnik

“Chiến lược này bắt đầu bằng việc rút khỏi TPP và đảm bảo bất cứ thỏa thuận thương mại mới nào cũng mang lại lợi ích cho công nhân của Mỹ. Tổng thống Trump sẽ tái đàm phán NAFTA”, thông cáo viết.

Thông cáo nhận định TPP ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống của tầng lớp lao động và nền kinh tế Mỹ.

“Từ lâu, người Mỹ đã bị buộc phải chấp nhận những hiệp định thương mại đặt lợi ích của người trong cuộc và giới thượng lưu Washington lên trên tầng lớp lao động. Kết quả là các khu vực tập trung tầng lớp công nhân phải chứng kiến cảnh nhà máy đóng cửa và việc làm thu nhập tốt chuyển sang nước ngoài, trong bối cảnh người dân Mỹ phải đối mặt với thâm hụt ngân sách lớn và nền sản xuất bị đình đốn”, thông báo viết.

Ngoài ra, thông cáo cho biết chính quyền của Tổng thống Trump sẽ cứng rắn với những nước vi phạm thỏa thuận thương mại và “làm hại lao động Mỹ”.

Trong bài phát biểu nhậm chức, Tổng thống Trump khẳng định: “Trong một thời gian dài, một nhóm nhỏ tại thủ đô của đất nước đã hưởng thụ những ưu đãi từ chính phủ, trong khi người dân phải gánh chi phí. Washington thăng hoa, nhưng người dân thì không được hưởng một phần thịnh vượng trong đó. Các chính trị gia gặt hái thành công, nhưng việc làm thì mất đi và các nhà máy thì bị đóng cửa”.

Bài phát biểu làm dấy lên những lo ngại về chính sách bảo hộ dưới thời Tổng thống Donald Trump.

“Từ ngày này trở đi, chỉ có nước Mỹ là trên hết. Mọi quyết định về thương mại, thuế, người nhập cư, chính sách ngoại giao sẽ được đưa ra để mang lại lợi ích cho người dân Mỹ và hộ gia đình Mỹ. Chúng ta phải bảo vệ biên giới khỏi sự tàn phá của những nước sản xuất sản phẩm của chúng ta, cướp đi các công ty của chúng ta và hủy hoại việc làm của chúng ta. Sự bảo hộ sẽ dẫn đến thịnh vượng và sức mạnh vĩ đại”.

Vài giờ trước tuyên bố của ông Trump, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cảnh báo TPP sẽ trở nên “vô nghĩa” nếu không có sự tham gia của Mỹ.

Trả lời phóng viên tại Buenos Aires, ông Abe cho rằng nếu ông Trump thực hiện cam kết rút khỏi của mình, các nước sẽ không đàm phán lại thỏa thuận vì nó sẽ “làm mất cân bằng lợi ích”.

Về phần mình, chính phủ của Úc chưa sẵn sàng từ bỏ TPP hoàn toàn. Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận như một “cam kết chiến lược”.

Ông Malcolm Turnbull cho rằng ông Trump và chính phủ mới được quyền đưa ra các quyết định mà họ cho rằng có lợi nhất cho quốc gia mình. Còn với Úc, việc hàng xuất khẩu của Úc có điều kiện mở rộng thị trường hơn là có lợi cho lợi ích quốc gia.