Lý do tuyệt chủng của loài cá mập “khủng” nhất Trái đất

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học có thể đã tìm ra nguyên nhân khiến Megalodon, loài cá mập ”khủng” nhất và hung hãn nhất thế giới bị tuyệt chủng.

Megalodon là loài cá mập “khủng” nhất và hung hẵn nhất từng sống trên Trái đất.

Theo Daily Mail, siêu cá mập Megalodon từng sống trên Trái đất trong giai đoạn 23 triệu năm đến 2,6 triệu năm trước.

Nguyên nhân dẫn đến đến việc siêu cá mập từng thống trị đại dương biến mất hiện vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia đến từ Italia có thể đã tìm ra chìa khóa cho vấn đề này.

“Việc cá mập Megalodon biến mất có liên quan đến con mồi ưa thích là cá voi lùn và tổ tiên một loài hải cẩu”, chuyên gia Alberto Collareta, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu tại Đại học Pisa, Italia nói.

Kẻ săn mồi từng thống trị đại dương có thể dài tới 20 mét, những chiếc răng lớn tới 18 cm tạo ra cú đớp đầy uy lực mà không một loài sinh vật nào khác trong lịch sử sánh được.

Mẫu răng hóa thạch từ 7 triệu năm trước hé lộ nguyên nhân khiến cá mập Megalodon tuyệt chủng.

Collareta và các cộng sự phân tích một mẫu răng hóa thạch từ 7 triệu năm trước nhằm tìm ra chế độ ăn của cá mập Megalodon. Mẫu răng này được tìm thấy tại Aguada de Lomas (Peru).

Kết quả phân tích cho thấy con mồi chủ yếu của cá mập Megalodon là một loài cá voi lùn, mang tên Piscobalaena nana và tổ tiên của hải cẩu – loài Piscophoca pacifica.

Biến đổi khí hậu toàn cầu vào khoảng 2,6 triệu năm trước đã khiến số lượng cá voi lùn giảm mạnh. Khi đó, nhiệt độ toàn cầu giảm xuống, kéo theo lượng nước biển sụt giảm, băng giá hình thành tại hai cực. Tất cả đã đẩy cá voi lùn ra những vùng biển quá rộng – môi trường không hề phù hợp với chúng.

Bộ hàm “khủng” của cá mập Megalodon.

Trong khi đó, Megalodon lại chỉ ăn cá voi lùn và không thể chuyển sang con mồi khác. Loài quái vật thời cổ đại cuối cùng đã phải tuyệt chủng, nhường chỗ cho những loài sinh vật biển mới như cá nhà táng, cá voi xanh…

Dana Ehret, nhà cổ sinh vật học tại bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Alabama (Mỹ) tin rằng, những con cá voi lớn có thể đã trở thành mục tiêu của cá mập Megalodon trong thời gian dài.

“Tôi đã thấy mẫu vật chưa được công bố ở Virginia, về bộ xương của một con cá voi sừng tấm có vết răng của cá mập Megalodon ở phần đầu”, Ehret nói.

Tuy vậy, Ehret không loại trừ khả năng con cá voi đã chết từ trước và trở thành “miếng mồi ngon” cho siêu cá mập Megalodon