Lập bản đồ biến đổi khí hậu “đối phó” hạn mặn

ThienNhien.Net – Chiều 8.1, tại TP.Cần Thơ, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ tổ chức hội nghị “Tổng kết năm 2016 và định hướng công tác năm 2017”, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ – Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ – chủ trì chỉ đạo.

Báo cáo tại hội nghị, ông Sơn Minh Thắng – Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ – cho biết: Năm 2016, vùng ĐBSCL gặp nhiều khó khăn, thách thức về hạn hán, xâm nhập mặn. Trong đó, thiệt hại lớn là ở lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị.

Với những cố gắng của các cấp, các ngành và địa phương, giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp tăng 0,57% so với cùng kỳ. Riêng sản lượng lúa đạt 24,33 triệu tấn (giảm 1,38 triệu tấn so với cùng kỳ), sản lượng thủy sản ước đạt 3,88 triệu tấn (tăng 2,7% so cùng kỳ).

Trong năm 2017, ông Thắng kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư xem xét đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông cho vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH). Các địa phương trong vùng tập trung xây dựng cơ chế liên kết phát triển nông nghiệp bền vững, có chủ động ứng phó với thiên tai, tác động của đập thủy điện trên dòng chính sông Mê Kông.

Tại hội nghị, các địa phương đề xuất, kiến nghị với Chính phủ hỗ trợ vốn để xây dựng các dự án ứng phó với xâm nhập mặn như: Dự án sông Cái Lớn, Cái Bé; các dự án tiểu vùng Tứ giác Long Xuyên; tiểu vùng Đồng Tháp Mười; bán đảo Cà Mau; dự án dòng chảy sông Hậu (đoạn qua TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang)…

Lập bản đồ BĐKH giúp nhà nông chủ động đối phó với hạn mặn.

Liên quan đến việc ứng phó với BĐKH vùng ĐBSCL, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đã được kết luận tại các hội nghị trước đó, đồng thời cập nhật tình hình mới. Xuất bản bản đồ về BĐKH và trong đó, có các công trình mục tiêu ứng phó với BĐKH có liên quan, dự báo sớm về xâm nhập mặn, nước biển dâng để phục vụ cho sự phát triển kinh tế – xã hội trong vùng…”.