Người dân thăm quan và giám sát hoạt động nhà máy nhiệt điện than

ThienNhien.Net – Các nhà máy nhiện điện than mở cửa mời chính quyền và người dân địa phương vào thăm quan, giám sát công tác vận hành và bảo vệ môi trường.

Thời gian qua, các nhà máy nhiệt điện than của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trên địa bàn các tỉnh Trà Vinh và Bình Thuận đã thực hiện việc mở cửa nhà máy, mời chính quyền và người dân địa phương vào thăm quan, giám sát công tác vận hành và bảo vệ môi trường.

Công ty Nhiệt điện Duyên Hải tại Trung Nhiệt điện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh trong hơn 1 tháng qua đã đón 3 đợt thăm quan của nhân dân các xã Dân Thành, Đông Hải và Trường Long Hòa là những xã tiếp giáp Trung tâm Điện lực Duyên Hải.

Trước khi ra hiện trường, những thắc mắc của người dân liên quan đến hoạt động sản xuất, vận hành của nhà máy nhiệt điện sẽ được giải đáp.

Phòng Quan hệ cộng đồng của công ty sẽ giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến hoạt động sản xuất vận hành của Nhà máy. Cũng tại đây, chính quyền và người dân trực tiếp quan sát các thông số quan trắc môi trường hiển thị trên màn hình giám sát online…

Cùng với Nhiệt điện Duyên Hải, trong hơn 1 tháng qua, mô hình tương tự đã được vận hành tại Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân, tỉnh Bình Thuận. Tính đến nay, nhà máy đã đón tiếp trên 10 đoàn khách là lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh, huyện, xã và người dân địa phương.

Phản hồi từ chính quyền địa phương và nhân dân tại các vùng dự án cho thấy, việc công khai thông tin, minh bạch trong hoạt động sản xuất vận hành của Nhà máy sẽ giúp người dân yên tâm và hoàn toàn tin tưởng, đặc biệt là hiện tượng khói đen từng khiến người dân lo ngại, nay đã được khắc phục hoàn toàn với việc cải tạo hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP).

Cùng với việc chủ động mở cửa đón khách thăm quan, các nhà máy nhiệt điện này cũng thực hiện nghiêm túc việc báo cáo thông số môi trường đến chính quyền địa phương, như kết nối truyền dữ liệu online 24/24h thông số phát thải của Nhà máy đến Sở Công Thương, Sở Tài Nguyên – Môi trường của tỉnh; đối với bãi thải xỉ được lắp đặt hệ thống camera để các cơ quan quản lý dễ dàng truy cập quan sát trên điện thoại có kết nối internet.

Để cung cấp thông tin thường xuyên đến người dân, các đơn vị cũng thực hiện đồng bộ các giải pháp truyền thông như phát bản tin về môi trường hàng tuần trên hệ thống thông tin đại chúng tại các địa phương.